Mỹ, Hàn Quốc đang phân tích tên lửa vừa được Triều Tiên hé lộ tại triển lãm quốc phòng

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Seoul và Washington đang nghiên cứu loại tên lửa vừa được Triều Tiên giới thiệu tại triển lãm quân sự hôm 11/10.

Yonhap đưa tin, phát biểu tại cuộc họp báo hôm 12/10, Phó phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Hong-sik thông báo: "Cơ quan tình báo của Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích các loại vũ khí được trưng bày tại triển lãm quốc phòng của Triều Tiên".
 Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã thị sát nhiều hệ thống tên lửa được trưng bày tại Triển lãm Phòng thủ 2021 tại Bình Nhưỡng.
Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) ngày 12/10  cho biết, tại Triển lãm Phòng thủ 2021 khai mạc hôm 11/10 ở Bình Nhưỡng, Nhà lãnh đạo Kim Jong Un nói rằng Triều Tiên hướng đến “tự ngăn chặn chiến tranh và tăng cường chiến lược răn đe để bảo vệ chủ quyền quốc gia”.
"Chúng ta không nói về chiến tranh với bất cứ ai, mà đang ngăn chặn chiến tranh và tăng cường răn đe chiến tranh để bảo vệ chủ quyền quốc gia", KCNA ngày 12/10 dẫn lời Chủ tịch Kim Jong Un.
Trong sự kiện này, Chủ tịch Triều Tiên đã thị sát nhiều hệ thống tên lửa được trưng bày, trong đó có tên lửa đạn đạo liên lục địa được cho là có thể vươn tới lãnh thổ Mỹ. Một số tên lửa đã từng được thử nghiệm trong khi số khác chỉ được trưng bày ở các sự kiện quân sự.
Ông Kim cho rằng các nỗ lực tăng cường quân sự "không giới hạn và nguy hiểm" của Hàn Quốc đang "phá hủy cán cân quân sự ở bán đảo Triều Tiên, gia tăng bất ổn quân sự và nguy hiểm". Ngoài ra, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng chỉ trích Mỹ, đồng minh lớn của Hàn Quốc.
Theo KCNA, tại triển lãm, Triều Tiên đã trưng bày một số loại vũ khí mới được phát triển trong những năm gần đây, bao gồm tên lửa đạn đạo (ICBM) Hwasong-16 và tên lửa siêu thanh Hwasong-8.
Hwasong-16 là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa lớn nhất của Triều Tiên, được công bố tại cuộc duyệt binh vào tháng 10/2020 nhưng chưa bắn thử nghiệm.
Trước đó, hôm 28/9, Học viện Khoa học Quốc phòng Triều Tiên phóng thử tên lửa siêu thanh Hwasong-8 lần đầu tiên, gọi đây là vũ khí “có ý nghĩa chiến lược” trong việc củng cố khả năng phòng vệ của Bình Nhưỡng.
Nhiều lãnh đạo quân sự Hàn Quốc trong tháng 9 nhận định rằng tên lửa siêu thanh Triều Tiên thử nghiệm dường như vẫn ở giai đoạn đầu phát triển và cần thêm thời gian để được triển khai thực sự.
Hãng tin Reuters cho biết hai miền Triều Tiên đang trong một cuộc chạy đua vũ trang, trong đó cả hai bên đã thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm ngắn ngày càng tiên tiến và các sức mạnh khác.
Gần đây, Hàn Quốc lần đầu thử nghiệm bắn tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm và có kế hoạch chế tạo các loại vũ khí mới, gồm tàu ​​sân bay và mua máy bay chiến đấu tàng hình F-35 do Mỹ sản xuất.
Trong khi đó, Triều Tiên thúc đẩy chương trình tên lửa của mình. Các nhà phân tích cho rằng Triều Tiên đã bắt đầu mở rộng lò phản ứng hạt nhân chính để sản xuất nhiên liệu cho bom hạt nhân.