Mỹ: Hơn 360.000 người nhiễm Covid-19, ông Trump lạc quan về thử nghiệm thuốc điều trị

Nguyễn Phương (Theo CNBC, AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Mỹ đang thử nghiệm 10 loại thuốc điều trị bệnh Covid-19 khác nhau và một số đang cho thấy hiệu quả tích cực.

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, Mỹ ghi nhận 364.723 ca nhiễm tính đến ngày 6/4, tăng 29.199 trường hợp so với một ngày trước đó, số người chết cũng tăng lên 10.781, cao hơn 1.219 ca. Mỹ đã trở thành một trong ba nước ghi nhận hơn 10.000 người chết do dịch bệnh, bên cạnh Italia và Tây Ban Nha.  
Tống thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 6/4.
Giới chức Mỹ hôm 6/4 cảnh báo người dân chuẩn bị cho một trong những giai đoạn tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng khi dịch bệnh đạt đỉnh.
New York hiện là bang chịu thiệt hại nặng nề nhất vì dịch Covid-19 với hơn 130.000 ca nhiễm và 4.750 ca tử vong.
Tình hình có dấu hiệu tích cực khi Thống đốc New York Andrew Cuomo cho biết tỷ lệ tử vong đã "ổn định" trong hai ngày gần đây, cho thấy các biện pháp cách biệt cộng đồng đang hiệu quả. Bang báo cáo 599 ca tử vong mới, xấp xỉ con số 594 ca hôm 5/4 và giảm từ mức kỷ lục 630 hôm 4/4.
Tuy nhiên, Thống đốc Cuomo vẫn yêu cầu các trường học và doanh nghiệp không thiết yếu phải đóng cửa thêm ba tuần. "Bây giờ không phải là lúc để lơ là. Có hy vọng nhưng đây chưa phải kết thúc", ông Cuomo nói với phóng viên, thêm rằng sẽ là "sai lầm" nếu sớm nới lỏng các hạn chế.
Trước đó, quan chức Nhà Trắng dự báo dịch Covid-19 có thể giết chết 100.000 - 240.000 người ở Mỹ, ngay cả trong trường hợp khả quan nhất khi các biện pháp cách biệt cộng đồng được tuân thủ.
Tuy nhiên, phát biểu trong cuộc họp tại Nhà Trắng hôm 6/4, Tổng thống Donald Trump đã thông báo một số thông tin tích cực về việc nghiên cứu vaccine chống bệnh Covid-19 và thử nghiệm các thuốc điều trị bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2.
“Tôi thấy có một ánh sáng cực lớn ở cuối đường hầm” - Tổng thống Trump nói trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng, đồng thời thông báo hiện Mỹ đang tiến hành thử nghiệm 10 loại thuốc khác nhau để chữa trị bệnh Covid-19, trong đó một số thuốc có nhiều kết quả khả quan.
Ông Trump cho hay: “Quá trình xin cấp phép các loại thuốc điều trị sẽ được thực hiện theo một quy trình nhanh chóng nhất có thể theo những cam kết của Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đối với tôi”.
Nhà lãnh đạo Mỹ cũng nói rằng 15 loại thuốc điều trị tiềm năng khác cũng đang được tiến hành các thử nghiệm lâm sàng.
Tổng thống Trump cũng trích tuyên bố ​​được đưa ra hôm 6/4 của Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng việc nghiên cứu phát triển vaccine chống bệnh Covid-19 và thuốc điều trị cho bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 đang được đẩy nhanh với "tốc độ đáng kinh ngạc".
Ông Tedros cho biết hơn 70 quốc gia đã nỗ lực tham gia cùng các chuyên gia WHO đẩy nhanh nghiên cứu các thuốc điều trị bệnh Covid-19 và hiện có khoảng 20 tổ chức và công ty đang chạy đua để phát triển vaccine chống virus SARS-CoV-2.
Tiến sĩ Anthony Fauci - Cố vấn y tế của Nhà Trắng, tuần trước cho biết Mỹ đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng lần đầu tiên đối với vaccine chống bệnh Covid-19 và dự kiến vaccine này sẽ có mặt trên thị trường trong vòng 12 đến 18 tháng tới.
Công ty công nghệ sinh học Moderna đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng đầu tiên loại vaccine tiềm năng chống Covid-19 hôm 16/3.
Tiểu bang New York hồi tháng 3 vừa qua  đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn đầu tiên đối với thuốc hydroxychloroquine để điều trị bệnh Covid-19 sau khi FDA đang xem xét đẩy nhanh việc phê duyệt thuốc này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần