Mỹ không kích loạt cơ sở của dân quân thân Iran ở Iraq, Syria

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quân đội Mỹ hôm 27/6 đã không kích các nhóm dân quân thân Iran ở khu vục biên giới Iraq - Syria, nhằm đáp trả các vụ tập kích bằng bằng máy bay không người lái.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 27/6 đã ra lệnh không kích vào các cơ sở được cho là do các nhóm dân quân Iran hậu thuẫn tại biên giới Iraq, Syria.
 Tổng thống Biden ra lệnh không kích loạt cơ sở ở Iraq, Syria. Ảnh: AFP
"Theo mệnh lệnh của Tổng thống  Biden, quân đội Mỹ đã tiến hành đợt không kích mang tính phòng thủ với độ chính xác cao nhằm vào cơ sở hạ tầng của các nhóm dân quân thân Iran ở khu vực biên giới Iraq - Syria. Những mục tiêu này được lựa chọn vì chúng được sử dụng trong những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) nhằm vào binh sĩ và cơ sở của Mỹ tại Iraq", thông cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hôm 27/6.
Cũng theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ, mục tiêu nhắm đến là các cơ sở hoạt động và lưu trữ vũ khí tại 2 địa điểm ở Syria và một địa điểm ở Iraq. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc không tiết lộ số liệu thương vong trong đợt không kích này.
Đây là lần thứ hai Tổng thống Biden ra lệnh tấn công trả đũa nhằm vào lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn kể từ khi lên nắm quyền. Trước đó, hồi tháng 2, ông Biden ra lệnh không kích nhằm vào một mục tiêu ở Syria để đáp trả các cuộc tấn công bằng tên lửa ở Iraq.
"Cuộc không kích là minh chứng minh các tuyên bố của Tổng thống Biden rằng, ông ấy sẽ hành động để bảo vệ nhân viên Mỹ", Lầu Năm Góc cho hay.
Đợt không kích mới nhất được Mỹ tiến hành sau loạt vụ tấn công bằng pháo phản lực (rocket) và UAV nhằm vào các căn cứ có lính Mỹ đóng quân ở Iraq. Tất cả những đợt tập kích đều không gây thương vong và chỉ để lại thiệt hại nhỏ về cơ sở hạ tầng.
Những nhóm dân quân tại Iraq thường sử dụng pháo phản lực và UAV giá rẻ để tập kích cơ sở quân sự có lính Mỹ đóng quân, cũng như đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad.