"Mỹ không muốn can thiệp quân sự ở Venezuela"

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện từ Mỹ khẳng định không có chuyện nước này can thiệp quân sự vào Venezuela.

Mỹ không muốn can thiệp quân sự như một giải pháp cho cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị ở Venezuela, đặc phái viên Mỹ tại quốc gia Nam Mỹ cho biết trong một cuộc phỏng vấn với một trang tin tức trực tuyến của Venezuela hôm 1/9 (giờ địa phương).

 Ông James Story.

Washington năm nay đã không công nhận Tổng thống Nicolas Maduro, thay vào đó công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là tổng thống hợp pháp của Venezuela.

Mới đây, Mỹ đã mở một văn phòng đại diện gọi là Đơn vị các vấn đề Venezuela (VAU), có trụ sở tại Colombia, để cử đại diện ngoại giao Mỹ cho chính phủ lâm thời của Guaido và tiếp tục gây áp lực cho quá trình chuyển đổi.

“Những gì chúng tôi muốn không phải là sự can thiệp quân sự của cộng đồng quốc tế, mà là một giải pháp hòa bình, chính trị và dân chủ (về cuộc khủng hoảng) dựa trên hiến pháp của Venezuela”, đại biện lâm thời của VAU James Story trả lời trong một cuộc phỏng vấn được công bố trên trang báo 2001 của Venezuela.

Bộ thông tin Venezuela đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Tổng thống Maduro thường xuyên cáo buộc Mỹ chuẩn bị xâm chiếm Venezuela để kiểm soát các nguồn tài nguyên dầu mỏ rộng lớn của nước này. 

Trong khi đó, ông Guaido, chủ tịch của quốc hội do phe đối lập điều hành, hồi tháng 1 đã viện dẫn hiến pháp để đảm nhận chức vụ tổng thống lâm thời và được hơn 50 quốc gia công nhận.

Mỹ đã ủng hộ ông Guaido, đồng thời áp dụng các biện pháp trừng phạt rộng rãi đối với chính phủ của Tổng thống Maduro nhằm gây áp lực buộc ông phải từ nhiệm.