Mỹ nỗ lực khắc phục sự cố đường ống Colonial Pipeline

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Mỹ đang nỗ lực giúp Colonial Pipeline - công ty vận hành đường ống dẫn dầu lớn nhất nước, khôi phục hoạt động sau vụ tấn công mạng nghiêm trọng cuối tuần qua và ngăn chặn nguồn cung nhiên liệu bị gián đoạn.

Trước đó, hôm 9/5, Nhà Trắng đã tuyên bố lệnh tình trạng khẩn cấp tại 17 bang và thủ đô Washington nhằm đối phó với tình trạng hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu Colonial Pipeline phải đóng cửa sau một vụ tấn công mạng hôm 7/5.
Tình trạng khẩn cấp cho phép nhiên liệu được vận chuyển bằng đường bộ. Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang cố gắng hỗ trợ tối đa giúp Colonial Pipeline sớm khôi phục hoạt động của mạng lưới đường ống chạy từ Texas đến New Jersey.
 Mỹ nỗ lực khắc phục sự cố tại tuyến đường ống Colonial Pipeline. Ảnh: AP
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo hôm 9/5 cho biết, việc sửa chữa tuyến đường ống là ưu tiên hàng đầu của chính quyền Tổng thống Biden. Theo Bộ trưởng Raimondo, các nhà chức trách đang làm việc nhằm ngăn chặn bất kỳ sự gián đoạn nghiêm trọng hơn về nguồn cung, phối hợp với Colonial, các quan chức chính phủ và các địa phương để giúp công ty này khôi phục hoạt động của hệ thống nhanh nhất có thể.
“Hiện tại chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các quan chức công ty, tiểu bang và địa phương, để đảm bảo đường ống dẫn nhiên liệu hoạt động bình thường trở lại càng sớm càng tốt, và không làm gián đoạn nguồn cung", Bộ trưởng Raimondo nói trong chương trình “Face the Nation” của kênh CBS hôm 9/5.

Colonial Pipeline, có trụ sở tại bang Georgia, vận chuyển xăng, dầu diesel, nhiên liệu máy bay và các sản phẩm tinh chế khác từ Vịnh Mexico tới bờ Đông đông dân của Mỹ thông qua đường ống dài 8.850km, phục vụ 50 triệu khách hàng. Theo nhà điều hành Colonial Pipeline, hệ thống đường ống dẫn nhiêu liệu lớn nhất tại Mỹ vẫn gần như dừng hoạt động trong ngày 10/5, ba ngày sau khi vụ tấn công lớn của tin tặc được phát hiện.
Tối 9/5, công ty thông báo dù 4 đường ống chính tiếp tục ngừng, nhưng một số tuyến nhỏ hơn giữa các nhà ga và điểm giao hàng vẫn hoạt động. Colonial Pipeline, nói rằng công ty này là nạn nhân của một vụ tấn công mạng liên quan đến mã độc tống tiền, mã hóa các hệ thống máy tính để kiểm soát các thanh toán từ các công ty điều hành.

Chính phủ Mỹ cũng đã mở cuộc điều tra về vụ tấn công mạng này, trong khi đó một số nguồn tin cho rằng một nhóm tin tặc có tên "DarkSide" nằm trong số những đối tượng bị tình nghi. Đây là một trong vụ tấn công mạng tống tiền nghiêm trọng nhất từng được ghi nhận tại Mỹ. Vụ tấn công cũng khiến các chuyên gia về an ninh mạng kêu gọi tăng cường giám sát để lường trước các mối đe dọa trong tương lai đối với các nhà khai thác cơ sở hạ tầng quan trọng, bao gồm các công ty điện - nước, năng lượng và vận tải.
Ed Amoroso - Giám đốc điều hành của TAG Cyber, cho biết: “Công ty Colonial Pipeline còn gặp may khi mục đích của vụ tấn công mạng rõ ràng chỉ vì lợi nhuận, chứ không nhằm mục đích địa chính trị”.

Bên cạnh đó, giới chuyên gia cảnh báo việc hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu ngừng hoạt động nếu kéo dài sẽ khiến giá xăng tăng đột biến trước mùa Hè - mùa cao điểm sử dụng ô tô tại Mỹ. Chuyên gia Debnil Chowdhury tại công ty nghiên cứu IHSMarkit cho biết, nếu thời gian ngừng hoạt động kéo dài từ 1 - 3 tuần, giá xăng có thể sẽ tăng từ 15-20 xu Mỹ trong một hoặc hai tuần tới. Nếu kịch bản này xảy ra, đây sẽ là một đòn giáng mạnh đối với người tiêu dùng và nền kinh tế Mỹ, đặc biệt là khu vực Đông Bắc nước này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần