Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Israel - Palestine đạt thỏa thuận ngừng bắn

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield cho biết, Washington sẵn sàng hỗ trợ nếu Israel và Palestine nhất trí ngừng bắn để chấm dứt tình trạng bạo lực ở Dải Gaza.

Phát biểu tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) hôm 16/5, Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield nêu rõ: "Mỹ đã làm việc không mệt mỏi thông qua các kênh ngoại giao để cố gắng chấm dứt cuộc xung đột này, bởi Mỹ tin rằng người Israel và người Palestine đều có quyền được sống trong hòa bình".
 Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield. Ảnh: AFP 
Bà Thomas-Greenfield khẳng định trong những cuộc tiếp xúc với các quan chức Israel, Palestine và cả đối tác trong khu vực Trung Đông, Mỹ đã tuyên bố rõ ràng rằng sẵn sàng hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất về địa điểm nếu các bên mong muốn tìm kiểm giải pháp ngừng chiến.
Ngày 16/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Ai Cập thảo luận về tình hình bạo lực đang diễn ra ở Dải Gaza và Bờ Tây. "Tất cả các bên cần giảm bớt căng thẳng - bạo lực phải chấm dứt ngay lập tức", ông Blinken viết trên trang Twitter hôm 16/5.
Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng Washington đang hợp tác với tất cả các bên để đạt được lệnh ngừng bắn lâu dài. "Chúng tôi cũng tin rằng người Palestine và người Israel đều xứng đáng được sống trong sự an toàn và an ninh như nhau và được hưởng các biện pháp bình đẳng về tự do, thịnh vượng và dân chủ", Tổng thống Biden cho biết hôm 16/5.
Trong khi đó, phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ ở New York, Tổng thư ký LHQ  Antonio Guterres đã kêu gọi các bên ngừng bắn ngay lập tức trong bối cảnh số thương vong ngày một tăng.
Tổng thư ký LHQ cho rằng, cuộc xung đột đã kéo người dân Israel và Palestine vào một vòng xoáy bạo lực với các hậu quả nghiêm trọng và lâu dài cho cả hai bên và khu vực. Theo ông Guterres, điều này có thể dẫn tới một cuộc khủng hoảng nhân đạo và an ninh không thể kiểm soát.
Tổng thư ký LHQ cũng mạnh mẽ lên án tình trạng bạo lực trong ngày 16/5 làm hơn 40 người Palestine thiệt mạng, con số thương vong nặng nề nhất kể từ khi đụng độ giữa hai bên leo thang.
Trước đó, rạng sáng 16/5, máy bay chiến đấu Israel đã tiến hành đợt không kích dữ dội nhiều địa điểm tại TP Gaza. Đợt không kích này dữ dội hơn, trên phạm vi rộng hơn và kéo dài hơn đợt không kích trước đó 24 giờ khiến 42 người Palestine thiệt mạng, trong đó có 10 trẻ em. Đây là vụ tấn công gây thương vong lớn nhất trong loạt xung đột mới đây nhất giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas tại Gaza.