Mỹ sẽ can thiệp để Trung Quốc phóng thích 2 công dân Canada sau vụ Huawei

Nguyễn Phương (Theo SCMP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 14/12 kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho 2 công dân Canada đang bị Bắc Kinh giam giữ.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington với người đồng cấp Canada Chrystia Freeland, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Harjit Sajjan và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, Ngoại trưởng Pompeo nói rằng vụ bắt giam 2 công dân Canada là "trái pháp luật" và “không thể chấp nhận được”.
 Ngoại trưởng Mike Pompeo phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington hôm 14/12.
Ngoại trưởng  Mỹ tuyên bố: "Chúng tôi kêu gọi mọi quốc gia trên thế giới đối xử đúng đắn với công dân nước khác. Việc giam giữ 2 công dân Canada tại Trung Quốc phải chấm dứt". Ông Pompeo khẳng định Mỹ sẽ hành động để 2 công dân Canada được trả tự do.
Hai công dân Canada bị Trung Quốc bắt giam được xác nhận là cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor, người có quan hệ thân thiết với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Quan hệ giữa Mỹ - Canada và Trung Quốc căng thẳng sau khi Canada bắt giam Giám đốc Tài chính của Tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu, theo yêu cầu của Mỹ vào hôm 1/12. Sau đó, trong tuần này, Trung Quốc bắt giam 2 công dân Canada nói trên với cáo buộc "gây hại an ninh quốc gia".
Trước khi tiến hành 2 vụ bắt giữ công dân Canada, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Le Yucheng cảnh báo Ottawa sẽ đối mặt với "hậu quả nghiêm trọng" nếu họ không trả tự do cho bà Mạnh. Vì vậy, giới phân tích nhận định việc bắt giữ nói trên của Trung Quốc có thể là một hành động trả đũa.
Tuy nhiên, tờ Nhật báo Trung Quốc hôm 13/12 đã bác nghi vấn này. "Washington nghi ngờ hành động của Bắc Kinh mang động thái chính trị - một hành động trả đũa của Bắc Kinh đối với Ottawa. Washington nghĩ như thế vì họ hành động như thế" - tờ China Daily khẳng định.
Trước đó, hôm 11/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm mờ ranh giới giữa vấn đề chính trị và pháp lý khi trả lời phỏng vấn trên Reuters rằng ông sẽ cân nhắc can thiệp vào vụ việc của bà Mạnh nếu việc thái này có lợi cho an ninh quốc gia và giúp ích cho các cuộc đàm phán thương mại giữa Washington và Bắc Kinh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần