Mỹ siết an ninh mạng sau sự cố Colonial Pipeline

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Joe Biden vừa ký sắc lệnh hành pháp nhằm tăng cường khả năng phòng thủ an ninh mạng của Mỹ, cũng như các tiêu chuẩn an ninh kỹ thuật số trong lĩnh vực tư nhân, sau một loạt các cuộc tấn công mạng nhằm hệ thống máy tính của cơ quan chính phủ và các công ty tư nhân trong thời gian gần đây.

Các bể chứa nhiên liệu của Công ty Colonial Pipeline ở Baltimore, bang Maryland, Mỹ ngày 10/5/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Theo thông cáo từ Ủy ban An ninh quốc gia Mỹ, sắc lệnh hành pháp được Tổng thống Biden ký ban hành ngày 12/5 nhằm "đóng góp đáng kể vào việc hiện đại hóa các biện pháp phòng thủ an ninh mạng bằng cách bảo vệ hệ thống mạng của chính phủ, cải thiện việc chia sẻ thông tin giữa cơ quan liên bang, khu vực tư nhân và tăng cường khả năng ứng phó với các sự cố an ninh mạng". Sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Biden kêu gọi chính phủ liên bang và khu vực tư nhân hợp tác để đối phó “các chiến dịch tấn công mạng độc hại dai dẳng và ngày càng tinh vi” đe dọa an ninh của Mỹ. Sắc lệnh bao gồm một loạt sáng kiến được triển khai nhằm trang bị tốt hơn cho các cơ quan liên bang các công cụ tăng cường an ninh mạng.
Sắc lệnh được ký ban hành sau vụ tấn công mạng nhằm vào hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất của Mỹ, do công ty Colonial Pipeline điều hành, dẫn đến tình trạng thiếu khí đốt ở Bờ Đông của nước Mỹ. Cuối tuần trước, tuyến đường ống cung cấp 45% nhiên liệu tiêu thụ ở Bờ Đông của nước Mỹ đã thông báo sẽ ngừng hoạt động sau một cuộc tấn công mạng tống tiền (ransomware). Sau khi Colonial Pipeline tạm dừng hoạt động, nhiều bang ở Đông Nam đã rơi vào tình trạng thiếu xăng. Trước diễn biến vụ việc này, Nhà Trắng đã tuyên bố lệnh tình trạng khẩn cấp tại 17 bang và Thủ đô Washington.

An ninh mạng hiện đang là vấn đề được quan tâm tại Mỹ. Vào tháng 12 năm ngoái, Mỹ phải đối mặt với một cuộc tấn công mạng SolarWinds quy mô nhằm vào các cơ quan chính phủ và gây thiệt hại lớn. Đây được xem là một trong những vụ tấn công mạng lớn nhất và táo tợn nhất trong lịch sử Mỹ. Theo đó, các tin tặc đã tấn công mạng lưới máy tính của một loạt cơ quan quan trọng của Mỹ như Bộ Quốc phòng, Ngoại giao, Thương mại, Tài chính, An ninh nội địa và cả Cơ quan Quản lý an ninh hạt nhân quốc gia (NNSA), vốn giám sát kho vũ khí hạt nhân của Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần