Mỹ tập trung vào Triều Tiên, Trung Quốc âm thầm tăng cường ở Biển Đông

Lan Hương (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tháng trước, một nhà lập pháp Philippines đã công bố hình ảnh cho thấy, tàu cá, lực lượng bảo vệ bờ biển và tàu hải quân Trung Quốc xuất hiện quanh một đảo ở Biển Đông.

Khi những căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên leo thang thu hút sự chú ý của toàn cầu, Trung Quốc đang âm thầm đẩy mạnh hoạt động ở Biển Đông.
 Các công trình phi pháp Trung Quốc xây dựng ở Biển Đông.
Tháng trước, một nhà lập pháp Philippines đã công bố hình ảnh cho thấy, tàu đánh cá, lực lượng bảo vệ bờ biển và tàu hải quân Trung Quốc xuất hiện quanh hòn đảo do Philippines kiểm soát, ngăn chặn các kế hoạch sửa chữa đường băng.
Động thái này cho thấy Trung Quốc đang tận dụng cơ hội khi chính quyền Tổng thống Donald Trump đang tập trung vào các căng thẳng thương mại với Bắc Kinh và các vụ thử nghiệm hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.
Trong khi đó, giới chức Washington vẫn đang tiếp tục tiến hành là các hoạt động thực thi "tự do hàng hải" ở Biển Đông, thách thức các tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc đối với vùng biển có trữ lượng dầu khí lớn. Trong vài tháng tới,  Mỹ lên kế hoạch sẽ tiến hành 2 - 3 hoạt động tuần dương thực thi tự do hàng hải.
Tuy nhiên, những nghi ngờ về tương lai các cam kết của Mỹ ở khu vực có thể khiến một số nước Đông Nam Á không muốn công khai đơn độc thách thức Trung Quốc.
Jay L. Batongbacal - Giám đốc Viện Nghiên cứu Hàng hải và Luật biển tại Đại học Philippines nhận định, Trung Quốc biết rằng Tổng thống Trump đang rất tập trung vào Triều Tiên và không quá lo lắng về Đông Nam Á. "Trung Quốc sẵn sàng đẩy xa mọi thứ nhất có thể”, ông Batongbacal nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần