Mỹ, Trung Quốc bất ngờ nối lại đàm phán về Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong cuộc điện đàm ngày 24/8, các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đồng ý tạo điều kiện để đẩy mạnh thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Theo thông báo của chính phủ Mỹ và Trung Quốc, các quan chức thương mại hai nước đã có cuộc điện đàm vào ngày 24/8 để thảo luận về việc thực hiện Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.
Mỹ - Trung nối lại thảo luận về Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.
Cuộc điện đàm này diễn ra sau khi cuộc đàm phán trực tuyến đánh giá thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 ấn định vào ngày 15/8 bất ngờ bị hoãn.  Sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng ông đã hoãn các cuộc đàm phán.
Theo thông cáo từ chính phủ hai nước, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đều tham dự cuộc thảo luận về thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 hôm 24/8.
“Hai bên đã tiến hành một cuộc đối thoại mang tính xây dựng về các vấn đề như tăng cường phối hợp song phương về các chính sách kinh tế vĩ mô cũng như việc thực hiện thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1” - thông báo chính thức bằng tiếng Anh của Bộ Thương mại Mỹ cho biết.
Truyền thông Mỹ cho biết, trong cuộc điện đàm mới nhất, hai nước nhất trí tạo điều kiện và bầu không khí để tiếp tục thúc đẩy việc thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.
Theo thông báo của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, Trung Quốc đã thực hiện các động thái như tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và loại bỏ những rào cản đối với các công ty Mỹ trong các lĩnh vực dịch vụ tài chính và nông nghiệp.
Cố vấn Kinh tế của Tổng thống Trump, ông Peter Navarro, nói rằng Mark Zuckerberg - Giám đốc điều hành Facebook, 'không có ảnh hưởng' đối với quyết định liên quan đến TikTok của Nhà Trắng.
Căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã leo thang trong hai năm qua, khởi đầu là lĩnh vực thương mại, sau đó lan sang công nghệ và tài chính. Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã đánh thuế trị giá hàng tỷ USD đối với hàng hóa Trung Quốc, đáp lại Bắc Kinh cũng áp đặt các gói thuế trả đũa với hàng nhập từ Washington.
Hồi đầu tháng 1 năm nay, Mỹ và Trung Quốc ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài. Theo thỏa thuận này, Trung Quốc cam kết tăng cường mua hàng hóa của Mỹ và mở cửa nhiều hơn đối với thị trường tài chính.
Hoạt động giao thương trở thành lĩnh vực hợp tác hiếm hoi giữa Mỹ và Trung Quốc trong thời gian gần đây khi mối quan hệ ngày càng xấu đi liên quan đến nhiều vấn đề, từ an ninh công nghệ cho tới Hồng Kông và đại dịch Covid-19. Dù vậy, Bắc Kinh vẫn còn cách rất xa so với mục tiêu mua hàng nông sản, năng lượng và hàng sản xuất chế tạo của Mỹ.
Trung Quốc sẽ cần mua 130 tỷ USD trong 6 tháng cuối năm 2020 để đáp ứng mục tiêu của thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, trong đó Bắc Kinh cam kết mua thêm 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ Mỹ./.