Mỹ - Trung Quốc lên kế hoạch tổ chức thượng đỉnh trực tuyến trước cuối năm nay

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo một quan chức cấp cao Mỹ, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến trước cuối năm nay.

 Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters 
Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ tiết lộ Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tổ chức một cuộc hội đàm “song phương trực tuyến” trước cuối năm nay. “Có một thỏa thuận về nguyên tắc" cho một cuộc gặp "song phương trực tuyến", quan chức Mỹ giấu tên nói với báo chí hôm 6/10
Thông tin trên đến trong bối cảnh hai nước nỗ lực tăng cường ngoại giao giữa căng thẳng trên nhiều lĩnh vực.
Ngày 6/10, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan và Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm văn phòng Ủy ban Đối ngoại Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì đã tổ chức hội đàm tại TP Zurich Thụy Sĩ, động thái được cho là nhằm cải thiện liên lạc song phương khi giữa hai nước còn bất đồng trong nhiều vấn đề.
Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của ông Sullivan với ông Dương Khiết Trì kể từ tháng 3 năm nay, khi hai quan chức cấp cao này gặp mặt tại Alaska trong cuộc họp có sự tham gia của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.
Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết, Đài Loan là một trong những chủ đề thảo luận trong cuộc họp giữa Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan và Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì ở TP Zurich.
Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong cuộc gặp với Cố vấn An ninh Mỹ Jake Sullivan, ông Dương Khiết Trì nói rằng tình trạng đối đầu sẽ ảnh hưởng đến hai nước cũng như thế giới. "Hai bên nhất trí thúc đẩy liên lạc chiến lược nhằm thu hẹp các bất đồng, tránh xung đột và đối đầu", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ.
Theo thông báo của Nhà Trắng, cuộc họp này diễn ra sau cuộc điện đàm ngày 9/9 giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và và Tổng thống Mỹ Joe Biden "trong bối cảnh hai bên đang tìm cách điều tiết một cách có trách nhiệm cuộc cạnh tranh Mỹ - Trung Quốc". Cuộc điện đàm đã chấm dứt chuỗi 7 tháng không liên hệ trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc.
Nhà Trắng cũng thông báo Cố vấn An ninh Sullivan sẽ đến Brussles để tham gia các cuộc họp với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU). Sau đó, ông Sullivan sẽ đến Paris và sẽ thông báo về kết quả cuộc gặp với ông Dương Khiết Trì với các đối tác châu Âu.
Trong bối cảnh căng thẳng thương mại đang là ưu tiên trong chương trình nghị sự Mỹ - Trung Quốc, Đại diện thương mại Mỹ Katherine Tai cũng đến Paris để tham dự các cuộc họp của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD). Bà Tai cũng hy vọng sẽ sớm tổ chức các cuộc thảo luận với những người đồng cấp Trung Quốc về vấn đề trên.
Trước đó, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai hôm 4/10 nói rằng Trung Quốc đã không đáp ứng được một số cam kết trong Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1, đồng thời bày tỏ sự bi quan rằng tình hình sẽ thay đổi nếu không có một đường lối cứng rắn./.