Mỹ và Triều Tiên cân nhắc tổ chức cuộc gặp tại thủ đô Mông Cổ

Lan Hương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ và Triều Tiên đã có một số cuộc họp mật. Trong đó, thủ đô Ulaanbataar của Mông Cổ được xem xét tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và ông Kim Jong-un.

Mỹ và Triều Tiên đang tiến hành các cuộc đàm phán trực tiếp bí mật nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Đây là dấu hiệu cho thấy, việc lên kế hoạch cho cuộc gặp thượng đỉnh đang có tiến triển. 
Giám đốc cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo đang làm việc qua các kênh tình báo để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh, theo nguồn tin của CNN. Các quan chức tình báo Mỹ và Triều Tiên đã thảo luận và gặp gỡ tại một quốc gia thứ 3, tập trung vào việc tìm kiếm địa điểm cho cuộc gặp thượng đỉnh vào tháng 5
 Việc lên kế hoạch cho cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên đang có tiến triển.
Triều Tiên đang thúc đẩy cuộc gặp tổ chức tại thủ đô Bình Nhưỡng của nước này, nguồn tin cho hay nhưng vẫn chưa rõ liệu Nhà Trắng có đồng ý địa điểm này hay không. Thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ cũng được đề xuất.
Mặc dù Bình Nhưỡng chưa hề công khai tuyên bố lời mời gặp mặt của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới Tổng thống Mỹ mà thông qua phái đoàn Hàn Quốc hồi tháng trước, các quan chức vẫn cho hay, Triều Tiên đã biết việc ông Trump đồng ý tham dự và Bình Nhưỡng cũng cam kết, nhà lãnh đạo nước này sẵn sàng thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
Các cuộc gặp giữa quan chức tình báo đang đặt nền móng cho cuộc gặp của Giám đốc CIA Pompeo và người đồng cấp phía Triều Tiên trước hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo. Một khi địa điểm được thỏa thuận, thời gian và chương trình nghị sự sẽ được lên lịch trình chi tiết hơn, nguồn tin của CNN cho hay.
Trong bối cảnh là một trong những cố vấn an ninh quốc gia đáng tin cậy nhất của Tổng thống Trump, cũng như đang đợi Thượng viện thông qua việc trở thành Ngoại trưởng, ông Pompeo đang dẫn dắt nỗ lực chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh.
Sự tham gia của phía Triều Tiên trong việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh cho thấy, nhà lãnh đạo Kim Jong-un nghiêm túc về cuộc gặp.
Các quan chức Bộ Ngoại giao tiếp tục liên lạc với Triều Tiên qua phái đoàn tại Liên Hợp quốc, được gọi là "kênh New York".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần