Facebook được Mark Zuckerberg thành lập vào năm 2004 khi vẫn đang ngồi trên ghế trường Đại học Harvard. Vào thời điểm Facebook mới thành lập, Zuckerberg đã tìm nhiều cách để huy động vốn nhằm có thêm nguồn tài chính nằm phát triển “con cưng” của mình. Một trong những mục tiêu được Zuckerberg nhắm đến để huy động vốn đó là MySpace, mạng xã hội đình đám nhất vào thời điểm đó.
MySpace, từng là mạng xã hội lớn nhất hành tinh, đã bỏ qua cơ hội mua lại Facebook với mức giá rẻ, trước khi bị chính Facebook đánh bại trên thị trường mạng xã hội
|
Năm 2004, Mark Zuckerberg đã tìm gặp và nói chuyện với Chris DeWolfe, nhà sáng lập và CEO của MySpace vào thời điểm đó. Zuckerberg đã đưa ra mức giá để MySpace mua lại Facebook với giá... 75 triệu USD, một mức giá “rẻ mạt” so với giá trị của Facebook vào thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, dường như DeWolfe không nhìn thấy tiềm năng nào từ mạng xã hội non trẻ này này DeWolfe đã từ chối lời chào mời của Zuckerberg.
Hơn một năm sau đó, vào mùa thu năm 2005, sau khi tập đoàn News Corp mua lại mạng xã hội MySpace với giá 580 triệu USD, Zuckerberg một lần nữa quay trở lại gặp CEO Chris DeWolfe của MySpace và đưa ra lời đề nghị bán Facebook, nhưng lần này mức giá được nâng lên đến 750 triệu USD, gấp 10 lần mức giá chào bán ban đầu. Một lần nữa, câu trả lời từ CEO MySpace vẫn là “Không”.
Facebook sau đó đã có bước phát triển thần tốc trong những năm tiếp theo. Trong quá trình phát triển mạng xã hội này, CEO Mark Zuckerberg lúc đó nhận ra rằng Facebook không phải để bán nên đã từ chối rất nhiều lời đề nghị mua lại với giá trị lớn từ các hãng công nghệ khác, trong đó có Yahoo. Zuckerberg chỉ chấp nhận những khoản đầu tư từ các công ty khác vào Facebook.
Mùa thu năm 2007, Microsoft đã mua 1,6% cổ phần của Facebook có giá trị lên đến 240 triệu USD, giúp tăng giá trị của Facebook vào thời điểm đó lên đến 15 tỷ USD.
Ít năm sau khi MySpace từ chối lời đề nghị mua lại Facebook, các số liệu thống kê cho thấy Facebook đạt lượng truy cập gấp đôi so với MySpace và trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới. Hiện tại giá trị thị trường ước tính của Facebook đạt 306 tỷ USD.
Ở chiều hướng ngược lại, MySpace từ vị thế mạng xã hội lớn nhất thế giới những năm đầu 2000 đã bị sụt giảm về lượng truy cập và người dùng, liên tục bị đổi chủ và đến nay vẫn đang “ngụp lặn” để tìm lại chỗ đứng của mình trên thị trường mạng xã hội. Năm 2011, tập đoàn Specific Media Group và nam ca sĩ Justin Timberlake đã mua lại mạng xã hội MySpace với giá chỉ 35 triệu USD, chưa bằng 1/2 mức giá mà Zuckerberg đã từng đưa ra để MySpace mua lại Facebook.
Nhìn lại quá khứ, có lẽ hơn ai hết CEO Chris DeWolfe đã phải tự trách mình khi bỏ qua cơ hội được sở hữu Facebook với mức giá cực “hời”, nếu so với giá trị Facebook hiện tại. Dù vậy, nếu MySpace chấp nhận mua Facebook vào thời điểm đó, không ai chắc chắn được rằng liệu Facebook có thể trở thành mạng xã hội lớn nhất hành tinh và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người như ngày nay hay không.