Na Lạng Sơn được mùa, được giá

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời điểm này đã bước vào chính vụ thu hoạch na. Dù dịch Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường tiêu thụ nhưng giá na vẫn khá cao, do được các sàn thương mại điện tử hỗ trợ bán hàng.

Na Lạng Sơn được giá
Chị Nguyễn Thị Hạnh, tiểu thương bán hoa quả tại chợ Khương Thượng (quận Đống Đa) cho biết, dù ảnh hưởng của Covid-19 nhưng na Lạng Sơn trong vụ thu hoạch năm nay bán khá được giá.
Khảo sát một số chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội như Kim Liên, Khương Thượng (quận Đống Đa), Thành Công ( quận Ba Đình) cho thấy, hiện na đang được bày bán khá nhiều, với mức giá dao động từ 40.000 – 70.000 đồng/kg (tùy kích cỡ quả); tại các cửa hàng chuyên kinh doanh hoa quả giá bán lên đến 80.000 - 85.000 đồng/kg. Đặc biệt loại na bở giá đắt gấp 2 - 3 lần na dai, với giá từ 100.000 - 130.000 đồng/kg, na bở loại 1 quả to giá từ 150.000 - 160.000 đồng/kg. Thời điểm này trên các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook cũng xuất hiện nhiều lời quảng cáo, chào bán na Đồng Bành (Lạng Sơn) đóng thùng 10kg với giá 35.000 - 37.000 đồng/kg.
 Na Lạng Sơn được mùa được giá

Mặc dù giá na khá cao, nhưng loại quả này đang là mặt hàng bán chạy trong những ngày giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19. Tiểu thương Lê Minh Mai kinh doanh hoa quả tại chợ Kim Liên chia sẻ, khoảng một tháng nay mỗi ngày chị bán ra từ 40 - 50kg na. Theo chị Mai, mùa na năm nay quả đều và mã đẹp hơn mọi năm, nên giá na cũng cao hơn năm trước khoảng 5.000 đồng/kg.
Đại diện Công ty nông sản Dũng Hà (nhà số A11, ngõ 100 Trung Kính) cho biết: Giá na bán tại thị trường Hà Nội cao là do giá mua buôn chưa có tiền vận chuyển tại huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) đã lên đến 20.000 - 22.000 đồng/kg .
Hỗ trợ người dân tiêu thụ sản phẩm
Tại Hội nghị trực tuyến “Xúc tiến thương mại sản phẩm na Chi Lăng và sản phẩm OCOP tỉnh Lạng Sơn năm 2021” do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với tỉnh Lạng Sơn vừa tổ chức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh chia sẻ: Hiện Lạng Sơn có 3.500 ha trồng na, sản lượng vụ thu hoạch năm 2021 dự kiến đạt khoảng 240.000 tấn.
Mặc dù vụ thu hoạch na năm 2021 được mùa nhưng hiện việc tiêu thụ gặp khó khăn, nguyên nhân do chủ yếu tiêu thụ nội địa, chưa xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. “Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp dẫn đến chuỗi cung ứng nông sản gặp khó khăn vì vậy đề nghị các tỉnh, thành và cơ quan chức năng hỗ trợ tiêu thụ”, ông Lương Trọng Quỳnh đề nghị.
 Điểm hỗ trợ người dân Lạng Sơn tiêu thụ na do Vietnam Post  tổ chức

Nhằm hỗ trợ người dân tỉnh Lang Sơn tiêu thụ na, đại diện Sở Công Thương Hà Nội nêu rõ, từ nay đến hết vụ thu hoạch, TP sẽ đẩy mạnh hoạt động kết nối hỗ trợ người dân Lạng Sơn đưa sản phẩm na vào hệ thống siêu thị trên địa bàn. Đồng thời tích cực tăng cường hỗ trợ nông dân liên kết với sàn thương mại điện tử trong việc tiêu thụ sản phẩm, tránh tình trạng được mùa mất giá.
Các sàn thương mại như Sendo, Voso đều cam kết sẽ hỗ trợ truyền thông, hướng dẫn quy cách bao gói, bảo quản sản phẩm, xây dựng thương hiệu, vận chuyển, bán hàng trên nền tảng thương mại, đặc biệt là hướng dãn người dân livestream bán hàng, đưa sản phẩm đến 63 tỉnh thành và xuất khẩu.
Đại diện sàn thương mại điện tử Sendo Bùi Quang Tú thông tin, việc bán hàng online khác với bán hàng truyền thống, do đó, phía doanh nghiệp sẽ tư vấn bà con nông dân để đưa sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng.
“Người mua hàng online chủ yếu là khách văn phòng, công sở, các đơn hàng mua thường 5kg, 7kg, 10kg, nên Sendo hướng dẫn bà con khâu đóng gói, hỗ trợ vận chuyển trong quá trình đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng”, ông Bùi Quang Tú nói.
Thông tin từ sàn thương mại điện tử Postmart.vn cho thấy, từ nay đến hết ngày 31/8, Vietnam Post sẽ áp dụng gói cước đồng giá vận chuyển na Lạng Sơn tại 20 tỉnh miền Bắc, với mức 20.000 đồng/đơn 5kg, 30.000 đồng/đơn 10kg cho khách hàng đặt mua sản phẩm na Lạng Sơn trên Postmart.vn.
Riêng 3 ngày cuối tuần, khách hàng đặt mua tại nachilang.postmart.vn sẽ được giảm cước vận chuyển thêm 5.000 đồng/đơn. “Thời gian vận chuyển na tối đa không quá 48 tiếng để đảm bảo độ tươi ngon, chất lượng của loại trái cây này khi đến tay người tiêu dùng”, đại diện Vietnam Post cam kết.
Được biết hiện đã có 3.000 nhà cung cấp tại địa phương đưa sản phẩm na lên sàn Postmart.vn, với gần 1.000 đơn hàng đã được chuyển phát an toàn đến tay người tiêu dùng.