KTĐT - Năm 2011, Hà Nội sẽ phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng thông minh, để phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.
Năm 2009, hệ thống trên đã được thử nghiệm trên 2 xe buýt tuyến số 51. Hệ thống gồm thiết bị kiểm soát vận hành xe và kiểm soát vé dựa trên công nghệ GPS của Công ty cổ phần phần mềm tự động hóa điều khiển - CADPRO JSC.
Hoạt động của xe buýt khổng lồ đã góp phần phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách. |
Theo lãnh đạo Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, để xây dựng và phát triển hệ thống vận tải công cộng thông minh, thì cần có 4 hợp phần chính. Bao gồm: quản lý kế hoạch, quản lý đoàn phương tiện, quản lý vé và thông tin hành khách.
Hiện nay, Hà Nội có 1064 xe buýt với 70 tuyến và 1300 điểm dừng đỗ, vận chuyển hơn 400 triệu lượt hành khách một năm. Với năng lực vận tải đó, hệ thống xe buýt vẫn còn nhiều bất cập, chất lượng phục vụ còn nhiều hạn chế, trong khi tốc độ đô thị hoá ngày càng nhanh chóng, nhu cầu đi lại của hành khách ngày càng lớn. Việc áp dụng và phát triển được hệ thống vận tải hành khách công cộng thông minh cũng là giải pháp góp phần “cứu cánh” cho tình cảnh giao thông ở thủ đô hiện nay.