Đây là tuyến đường đặc biệt quan trọng, cần rút ngắn thời gian chuẩn bị và khởi công sớm để giảm tải cho giao thông Thủ đô.
Theo Liên danh tư vấn Oriental Consultants - Kei- Tedi - Apeco - Itst - Vec, tháng 3/2015 mới có thể lập và phê duyệt chi tiết dự án và đến tháng 7/2016 sẽ hoàn thành giai đoạn đấu thầu. Chính vì vậy phải đến tháng 8/2016 mới khởi công được công trình và tháng 7/2019 hoàn thành đưa vào khai thác.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, tiến độ như vậy là quá chậm. Nếu triển khai với tiến độ này sẽ giảm nhiều hiệu quả đồng vốn đầu tư và mất đi nhiều ý nghĩa trong việc giảm tải cho giao thông Hà Nội. Theo Thứ trưởng Trường, dự kiến cuối 2014, cầu Nhật Tân sẽ đưa vào khai thác. Khi đó, lưu lượng phương tiện qua đường Phạm Văn Đồng và cầu Thăng Long lên sân bay Nội Bài sẽ bớt căng thẳng hơn, nên đây là thời điểm thích hợp nhất để triển khai khởi công xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3. Do vậy, các phương án chuẩn bị cần phải được thúc đẩy nhanh để chậm nhất cuối 2014, đầu 2015 phải khởi công dự án.
Đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm đã hoàn thành đưa vào khai thác.
Cũng theo báo cáo của Liên danh tư vấn, Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long là công trình hết sức quan trọng để kết nối tuyến cao tốc từ Bắc hồ Linh Đàm - Mai Dịch mới hoàn thành đưa vào khai thác. Hiện tại đường Phạm Văn Đồng chỉ rộng trung bình 24,7m, được bố trí 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Đây là tuyến đường trọng điểm, không chỉ đóng vai trò là một phần đường vành đai đối nội của Thủ đô, mà còn là trục duy nhất kết nối trung tâm Hà Nội với sân bay Nội Bài. Chính vì vậy, đường Phạm Văn Đồng thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là vào giờ cao điểm.
Việc cấp thiết phải triển khai sớm xây dựng đoạn tuyến này còn bởi, cùng nằm trên đường Vành đai 3, đoạn cầu cạn cao tốc Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm đã được thông xe vào tháng 10/2012. Hiện tại, một lượng lớn phương tiện từ các tỉnh phía Bắc thông qua cầu Thanh Trì và hệ thống cầu cạn cao tốc đang tập trung vào nút Mai Dịch, làm cho đoạn đường này thường xuyên quá tải.
Tổng mức đầu tư của phương án mới đầu tư đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long theo Liên danh tư vấn Oriental Consultants - Kei- Tedi - Apeco - Itst - Vec, sẽ vào khoảng hơn 6.000 tỷ đồng. Chiều dài tuyến khoảng 4,5km. Điểm đầu dự án tại nút giao Mai Dịch, giao với QL32, còn điểm cuối tại Nam cầu Thăng Long. Dự án được sử dụng từ nguồn vốn ODA của Jica. Về quy mô, đoạn đường sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn cao tốc, tốc độ thiết kế 100km/h. Chiều rộng cầu cạn là 24m. Mặt bằng nghiên cứu là trên đường Phạm Văn Đồng hiện tại với bề rộng mặt đường là 24,7m, một số đoạn 23m.
Cũng tại buổi nghe báo cáo giữa kỳ về dự án, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đặc biệt lưu ý các đơn vị triển khai, trong quá trình chuẩn bị phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội để thống nhất các vấn đề liên quan đến dự án và thuận lợi trong thi công sau này. Bên cạnh đó, mặt bằng thi công của công trình hết sức chật hẹp nên tư vấn và các cơ quan, đơn vị liên quan cần đưa ra những phương án thật sự phù hợp để vừa đảm bảo mỹ quan, chất lượng, tiến độ công trình, vừa không ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường và lưu thông bình thường của các phương tiện tham gia giao thông.