Năm 2019: Hoàn thiện cơ chế phát triển thị trường chứng khoán

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2018, dù trải qua nhiều thăng trầm do ảnh hưởng của tình hình thế giới nhưng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn với nhà đầu tư nước ngoài.

Năm 2019, nhiều giải pháp để phát triển thị trường đảm bảo ổn định, ngăn nắp đang được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đặt ra.
Giá trị vốn hóa thị trường đạt gần 4 triệu tỷ đồng

Theo báo cáo của UBCKNN, năm 2018, trên thị trường cổ phiếu, giá trị vốn hóa thị trường đạt 3,96 triệu tỷ đồng, tăng 12,7% so với cuối năm 2017, tương đương 79% GDP năm 2017 và 72% GDP năm 2018, vượt chỉ tiêu đặt ra cho năm 2020. Thanh khoản thị trường cải thiện mạnh với tổng giá trị giao dịch bình quân cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đạt gần 6.547 tỷ đồng/phiên, tăng 29% so với bình quân năm 2017. Thị trường trái phiếu tiếp tục có sự cải thiện tích cực theo hướng kéo dài kỳ hạn phát hành bình quân và kỳ hạn còn lại của trái phiếu Chính phủ trong khi lãi suất phát hành giảm, góp phần tái cơ cấu danh mục nợ Chính phủ theo hướng bền vững. TTCK phái sinh bước sang năm hoạt động thứ hai, đã chứng tỏ vai trò của mình, là một kênh đầu tư và phòng vệ rủi ro hiệu quả, có tác dụng ổn định tâm lý nhà đầu tư đặc biệt khi thị trường cơ sở có những biến động. Khối lượng giao dịch bình quân đạt 78.791 hợp đồng/phiên, tăng gấp 7 lần so với năm 2017.
 Khách hàng giao dịch tại sàn giao dịch BVSC Hà Nội. Ảnh: Trần Việt 
Năm 2018, UBCKNN tích cực xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển thị trường, trong đó, đang triển khai xây dựng Dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi), Đề án tái cấu trúc ngành chứng khoán; Đề án thành lập Sở GDCK Việt Nam. Bên cạnh đó, công tác tái cấu trúc các tổ chức kinh doanh chứng khoán; tăng cường công tác quản lý công ty đại chúng; hoạt động thanh tra, giám sát, xử lý vi phạm được đẩy mạnh...

Năm 2019, UBCKNN tiếp tục tập trung hoàn thiện dự thảo Luật Chứng khoán (sửa đổi, chủ động nghiên cứu, dự thảo các Nghị định và văn bản hướng dẫn thi hành Luật Chứng khoán (sửa đổi); Thực hiện các giải pháp phát triển, nâng cao năng lực cho hệ thống các tổ chức trung gian thị trường; Nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát TTCK và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; Thúc đẩy triển khai các giải pháp nâng hạng TTCK Việt Nam từ hạng “thị trường cận biên” lên hạng “thị trường mới nổi” trên bảng xếp hạng MSCI và FTSE.

Phạt nặng hành vi thao túng, nội gián

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian qua là việc xử lý các vi phạm trên TTCK. Theo Phó Chủ tịch UBCKNN Phạm Hồng Sơn, sắp tới một số trường hợp thao túng, nội gián trên TTCK sẽ bị khởi tố. “Việc xử lý này để mang tính răn đe. Thao túng, nội gián là có, gây nhức nhối. Nếu phát hiện ra là xử lý ngay” - ông Sơn nhấn mạnh.

UBCKNN cũng xem xét trách nhiệm của môi giới và công ty chứng khoán về mối liên hệ với cá nhân, tổ chức có hành vi thao túng giá. Hồ sơ có dấu hiệu phạm tội hình sự sẽ chuyển ngay cho cơ quan công an. Năm 2018, UBCKNN đã xử phạt hành chính đối với 397 trường hợp vi phạm với tổng số tiền phạt là 21 tỷ đồng. Trong đó, 9 cá nhân có hành vi thao túng, tạo cung cầu giả. Các trường hợp còn lại gồm 78 tổ chức phát hành, công ty đại chúng, tổ chức niêm yết; 287 cổ đông lớn, cổ đông nội bộ, người có liên quan; 23 tổ chức kinh doanh chứng khoán (14 công ty chứng khoán và 9 công ty quản lý quỹ).

Theo lãnh đạo UBCK, năm 2019, cơ quan này sẽ tiếp tục nhiệm vụ trọng tâm là phát triển thị trường nhưng vẫn phải đảm bảo tính ổn định, ngăn nắp của thị trường. Khi nhà đầu tư có dấu hiệu thao túng, nội gián thì UBCKNN sẽ truy xuất và kiểm tra dòng tiền của người có hành vi vi phạm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần