Năm 2024, Việt Nam đặt mục tiêu đón đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế
Tính chung cả năm, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 12,6 triệu lượt người, gấp 3,4 lần năm 2022, vượt xa mục tiêu 8 triệu khách quốc tế của năm 2023 và đạt mục tiêu điều chỉnh (12,5-13 triệu lượt khách).
Dẫn đầu thị trường khách đến Việt Nam vẫn là Hàn Quốc với xấp xỉ 3,6 triệu lượt người (chiếm 28% tổng lượng khách); tiếp theo là thị trường Trung Quốc với trên 1,74 triệu lượt. Tổng 2 thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc chiếm 42% lượng khách quốc tế đến Việt Nam.
Các thị trường ở châu Âu có mức tăng trưởng tốt như Anh với 48,6%, Pháp xấp xỉ 52%, Đức 48,6%, Tây Ban Nha 90%, Italia 68%,... so với cùng kỳ năm 2022. Có được kết quả này là do Việt Nam đã “mở cửa” chính sách đơn phương miễn thị thực với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày, có hiệu lực từ 15/82023.

Lượng khách du lịch dần hồi phục đã kéo theo doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống năm 2023 ước đạt 673,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,8% tổng mức và tăng 14,7% so với năm trước. Doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 37,8 nghìn tỷ đồng và tăng 52,5% so với năm trước. Trong đó một số địa phương như Đà Nẵng tăng 133,8%; TP Hồ Chí Minh tăng 68%; Hà Nội tăng 47,5%; Hải Phòng tăng 41,9%; Cần Thơ tăng 29,1%...
Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy đánh giá, một số thị trường lớn cũng có mức độ phục hồi rất tốt: Mỹ (96%) Hàn Quốc (84%), Đài Loan (92%), Thái Lan (96%); Indonesia (99%). Đặc biệt, một số thị trường Đông Nam Á thậm chí đã cao hơn so với thời điểm trước dịch: Campuchia (176%); Lào (122%); Singapore (106%), thị trường Ấn Độ cũng có sự phục hồi ấn tượng (231%).
Với những thành tựu đã đạt được, ngành du lịch Việt Nam nhận được nhiều giải thưởng quốc tế uy tín với 19 giải thưởng hàng đầu Thế giới và 54 giải thưởng hàng đầu châu Á do Tổ chức giải thưởng du lịch thế giới (WTA) trao tặng.

Từ những thành công trong việc thu hút du khách đến Việt Nam, năm 2024 ngành du lịch đặt mục tiêu phấn đấu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng.
Theo Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, dự báo của Tổ chức du lịch thế giời (UNWTO) và Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC), trong năm 2024 hoạt động du lịch có thể phục hồi ngang bằng với mức đã đạt được của năm 2019.
Tuy nhiên nhu cầu của khách du lịch quốc tế liên tục thay đổi, đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng sản phẩm, sự trải nghiệm, tính đa dạng, độc đáo. Xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số sẽ thúc đẩy hình thành các cách thức du lịch mới.
Vì vậy để đạt được mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế đòi hỏi ngành du lịch phát triển các loại hình sản phẩm như du lịch nông nghiệp, chuyển đổi số trong du lịch... Đồng thời tăng cường công tác quản lý kinh doanh lữ hành, quản lý hướng dẫn viên, cơ sở lưu trú du lịch, cụ thể đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là chuyên môn về ngoại ngữ, công nghệ, đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá du lịch

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết sản phẩm nông sản với du lịch
Kinhtedothi-“Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hoá địa phương” tổ chức tại thị xã Sơn Tây góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm Việt tới người tiêu dùng. Đặc biệt còn gắn kết sản phẩm nông sản làng nghề Hà Nội với phát triển du lịch.

Du lịch ngoại thành: "Mỏ vàng" bỏ ngỏ
Kinhtedothi - TP Hà Nội có khu vực ngoại thành với cảnh quan, làng nghề độc đáo và nhiều di tích văn hóa lịch sử có nhiều lợi thế để xây dựng thành những tour, tuyến du lịch thu hút khách. Tuy nhiên, “mỏ vàng” này còn bỏ ngỏ và chưa được khai thác đúng mức.

Năm 2024, du lịch Hà Nội đặt mục tiêu đón 26,5 triệu lượt khách
Kinhtedothi - Sở Du lịch Hà Nội thông tin, trong năm 2023, ngành du lịch Thủ đô đã đón 24 triệu lượt du khách, tăng 27% so với năm 2022 (tăng 9,1% so với kế hoạch, tương đương 83% kết quả năm 2019).