Tại hội thảo, hầu hết các đại biểu đều có chung nhận định, giao thông đô thị giữ một vai trò quan trọng trong xã hội hiện đại và là phương tiện chính để kéo giảm UTGT tại các TP lớn. Trong đó, hệ thống đường sắt đô thị hay metro thường được coi là biểu tượng của một đô thị hiện đại. Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho rằng: Đi kèm với phát triển kinh tế là nguy cơ UTGT, đây là thách thức đối với giao thông đô thị, vì vậy nhiệm vụ quan trọng của TP Hồ Chí Minh là phát triển hệ thống giao thông đô thị hiện đại. Đến năm 2030, TP Hồ Chí Minh phải ưu tiên hoàn thiện 11 tuyến đường sắt đô thị và 6 tuyến xe buýt nhanh. Hội thảo về Giao thông Đô thị giữa Việt Nam và Cộng hòa Pháp là cơ hội để tận dụng những thế mạnh về giao thông đô thị của Pháp và đây cũng là cơ hội để các công ty trong lĩnh vực giao thông của Pháp đồng hành và quảng bá năng lực của mình để giúp giao thông đô thị TP Hồ Chí Minh phát triển bền vững.
Ông Emmanuel Ly Batallan - Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP Hồ Chí Minh cho rằng: Lần này phái đoàn DN Pháp gồm 10 công ty danh tiếng và phần lớn đang hoạt động tại Việt Nam không chỉ giới thiệu về tầm nhìn của họ đối với phát triển giao thông đô thị tại các TP mà còn cả về năng lực, công nghệ cũng như cụ thể hóa mong muốn hợp tác tìm kiếm đối tác. Đối với Việt Nam, với mức gia tăng dân số hàng năm khoảng 800.000 người, cùng tốc độ đô thị hóa nhanh chóng (mỗi năm có thêm khoảng 1 triệu dân) thì những thách thức đó còn lớn hơn. Theo dự báo, đến năm 2050 sẽ có trên 60% dân số Việt Nam sống ở thành thị (so với năm 2013 tỷ lệ này mới chỉ là 33%).
Được biết, Quy hoạch chung về giao thông của TP Hồ Chí Minh tập trung phát triển các hệ thống giao thông đô thị tích hợp. Theo đó, đến năm 2030, TP sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị, 1 tuyến xe điện (tramway), 2 tuyến tàu điện một ray (monorail) và 6 tuyến buýt nhanh (BRT). Sau khi hoàn thành, riêng mạng lưới đường sắt đô thị của TP sẽ còn lớn hơn cả hệ thống tương tự của Singapore (tổng chiều dài 160km vào năm 2013) và trở thành một trong những hệ thống đường sắt đô thị lớn nhất khu vực, cùng với Thượng Hải (538km năm 2013) và Bắc Kinh (465km năm 2013).