Đây là tờ trình thứ hai trong vòng 3 tháng gần đây của UBND tỉnh Nam Định liên quan đến việc đầu tư tuyến cao tốc Hà Nam - Nam Định, sau khi tiếp thu, hoàn chỉnh ý kiến của các bộ, ngành liên quan.
Trong Tờ trình số 68, UBND tỉnh Nam Định, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng tuyến cao tốc Hà Nam - Nam Định, giai đoạn 1 từ TP Phủ Lý đến TP Nam Định. Kinh phí lập báo cáo do tỉnh tự bố trí.
Dự án dài khoảng 25,1 km, dự kiến xây dựng đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, làn dừng khẩn cấp và đường song hành hai bên. Phương án đầu tư kết hợp giữa nguồn vốn Chính phủ, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác. Công tác giải phóng mặt bằng do ngân sách tỉnh Nam Định và Hà Nam tự bố trí.
Đối với đoạn BOT từ trạm thu phí Mỹ Lộc đến quốc lộ 10 (dài 3,9 km) sẽ hết hạn thu phí năm 2028, UBND tỉnh Nam Định sẽ đàm phán thanh lý hợp đồng vào năm 2025.
UBND tỉnh Nam Định đề nghị được làm cơ quan chủ quản dự án, cam kết thực hiện đúng quy định pháp luật và tiến độ dự án. Dự án sẽ tận dụng, mở rộng và nâng cấp quốc lộ 21B hiện có, đáp ứng tiêu chuẩn cao tốc 4 làn xe, làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km/h, và đường song hành hai bên.
Tổng mức đầu tư khoảng 7.850 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng đường cao tốc, cầu, đường song hành, hệ thống chiếu sáng, ITS, giải phóng mặt bằng và các chi phí khác. Dự án dự kiến thực hiện từ năm 2025 đến năm 2028 nếu được phê duyệt.