Nam thanh niên chia sẻ về việc giúp tài xế taxi bắt cướp ở Khu đô thị Thanh Hà

Hoàng Tuấn - Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Khi chứng kiến việc tài xế taxi đang vật lộn với tên cướp trên mặt đường, anh Phạm Văn Thưởng đã lao vào cùng khống chế, trói tên cướp rồi bảo nạn nhân vào vệ đường nghỉ rồi đi sơ cứu.

 Anh Thưởng (đội mũ trắng) giúp tài xế taxi khống chế tên cướp.
Ngày 18/5, Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Thanh Oai (TP Hà Nội) đã mời công dân tham gia giúp đỡ tài xế xe taxi khống chế, bắt giữ tên cướp trong vụ án trên đường Cienco5 đến trụ sở Công an xã Tân Ước để xác định những thông tin liên quan. Thông tin ban đầu, người giúp tài xế taxi khống chế, bắt giữ tên cướp là anh Phạm Văn Thưởng (SN 1990, quê tỉnh Thái Bình, hiện đang ở quận Hà Đông, TP Hà Nội).
Theo anh Phạm Văn Thưởng, vào chiều 16/5, anh cùng một người em tên Tuấn (SN 1995, ở tỉnh Hoà Bình) đi xe máy từ huyện Thanh Oai đi về quận Hà Đông. Khi đến gần ngã tư thuộc địa bàn xã Cự Khê, anh nhìn thấy phía bên kia đường có 1 ô tô taxi đỗ ở đó, có hai người đang vật lộn đánh nhau, máu me be bét.
Cùng thời điểm đó, tại hiện trường, thấy có 4-5 người nhưng không ai vào can ngăn, mà chỉ đứng quay điện thoại. " Khi tôi lại gần hỏi làm sao đấy, thì tài xế taxi mặc áo trắng nói ‘anh giúp em với, nó là cướp nó đâm em’. Nhìn thấy tài xế taxi máu chảy nhiều, ướt cả vạt áo trắng đồng phục, tôi lại gần vạch áo ra thấy ở ngực trái của người này có vết dao đâm", anh Thưởng kể lại vụ việc.
Khi đó, anh Thưởng hỏi tài xế con dao đâu? tài xế taxi bảo dao ở trong xe ô tô. Nghĩ tài xế bị đâm thương nặng nên anh Thưởng đã lao vào giữ tên cướp, đồng thời bảo tài xế taxi nghỉ rồi đi sơ cứu. “Trong lúc tôi giữ tên cướp, thì tài xế taxi đi về phía xe ô tô. Tôi hỏi "làm gì thế, nghỉ đi", tài xế taxi bảo lấy điện thoại để gọi về cho vợ", anh Thưởng thuật lại.
Cũng theo anh Thưởng, khi dẫn tên cướp vào lề đường, anh đã nhanh tay cởi lấy áo của tên cướp, dùng áo đó trói tay tên cướp. Ngồi giữ được một lúc, anh nhờ người đi đường chở xe máy tài xế taxi vào bệnh xá gần đó để sơ cấp cứu. Tài xế taxi được người dân chở đi được một lát thì thấy xe ô tô Công an xã Cự Khê đến rồi còng tay tên cướp đưa đi. Lúc tên cướp được công an đưa đi, anh cùng người em tiếp tục đi về Hà Đông. Chính người em tên Tuấn đi cùng đăng video clip lên mạng, và từ đó, công an dò tìm biết được thông tin về anh.
Đồng thời, anh Thưởng cho biết thêm, sự việc giúp tài xế taxi giữ tên cướp, anh thấy cũng bình thường. Trong nhiều lần đi đường, khi gặp các vụ TNGT, anh cũng dừng lại giúp người bị nạn. "Đây là việc rất bình thường, người dân giúp nhau thôi mà", anh Thưởng chia sẻ.

 Anh Phạm Văn Thưởng.
Như đã đưa tin trước đó, khoảng 14 giờ 30 phút ngày 16/5, đối tượng Đặng Phạm Sáu (SN 1970, trú huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa), bắt taxi hãng G7, biển kiểm soát 30A-388.54, do anh Nguyễn Trần Minh điều khiển, đi từ khu vực cầu Chương Dương về phía huyện Thanh Oai, mục đích về Thanh Hóa… Khoảng hơn 16 giờ cùng ngày, khi đi đến đoạn đường Cienco 5 (thuộc địa phận xã Cự Khê, huyện Thanh Oai), do nghi ngờ Sáu không có tiền trả, nên anh Minh dừng xe không đồng ý đi nữa.
Cùng thời điểm, anh Minh gọi điện thoại cho vợ nói về việc đang chở khách nhưng khách không có tiền trả, rồi gửi định vị xe cho vợ. Bất ngờ, đối tượng Sáu dùng dao mang theo (dạng dao bầu) đâm vào vùng ngực trái anh Minh. Bị đâm bất ngờ vào chỗ hiểm nhưng anh Minh vẫn cố gắng mở cửa xe ô tô, vật lộn khống chế tên cướp. Vừa giằng co với đối tượng, anh Minh vừa tri hô để người đi đường giúp đỡ. Tuy nhiên, có nhiều người chứng kiến nhưng chứng kiến sự việc anh Minh vật lộn với tên cướp khi đang bị thương nhưng khi anh Thưởng đi qua mới dừng xe hỗ trợ giữ tên cướp.
Đáng chú ý, liên quan vụ việc trên, mấy ngày qua dư luận đặc biệt quan tâm do có tình tiết một công an xã có mặt tại hiện trường nhưng không hề hỗ trợ người dân bắt đối tượng truy nã. Ngay sau nắm bắt thông tin này, Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Thanh Oai xử lý nghiêm. Sau đó, cán bộ công an được xác định là Đại úy Nguyễn Văn Lâm, (công tác tại Công an xã Cự Khê). Công an huyện Thanh Oai thực hiện kỷ luật cảnh cáo Đại úy Nguyễn Văn Lâm và điều chuyển công tác đối với cán bộ này.
Trong ngày 18/5, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã cùng đoàn công tác của Công an TP và lãnh đạo Bệnh viện Quân Y 103 vào thăm hỏi, động viên lái xe taxi G7 Nguyễn Trần Minh (SN 1976, HKTT trên địa bàn quận Long Biên). Tại phòng điều trị của Bệnh viện quân Y 103, Trung tướng Nguyễn Hải Trung đã ân cần thăm hỏi, đồng thời trao tặng giấy khen của Công an TP Hà Nội cho tài xế Minh về thành tích "tham gia bắt giữ đối tượng đang có quyết định truy nã đặc biệt thực hiện hành vi giết người”.
Giám đốc Công an TP Hà Nội cũng trao Thư khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho tài xế Minh. Trong thư, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh biểu dương tinh thần dũng cảm của tài xế Minh khi bị đâm bất ngờ, thương tích nặng vẫn nỗ lực giằng co, khống chế đối tượng truy nã nguy hiểm.