Nâng cao hiệu quả công tác hòa giải, đối thoại

Đông Phong - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đối với Tòa án nhân dân TP Hà Nội trong năm 2019.

Sáng 16/1, TAND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2019. Bí thư T.Ư Đảng, Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình; Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng - Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp TP Hà Nội đến dự và phát biểu chỉ đạo.
Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình trao Bằng khen của Chính phủ cho các đơn vị có thành tích.

Năm 2018, công tác tòa án của TAND TP Hà Nội tiếp tục được triển khai hiệu quả, góp phần vào việc giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. TAND hai cấp của TP đã thụ lý 39.103 vụ án các loại, giải quyết 35.187 vụ, đạt tỷ lệ 90%. So với năm 2017, số vụ thụ lý tăng 7.990 vụ (25,68%); số vụ giải quyết tăng 7.105 vụ (25,3%). Trong đó, nhiều vụ án hình sự trọng điểm, nhạy cảm, phức tạp, được dư luận quan tâm, đặc biệt là các vụ án tham nhũng, đã được TAND hai cấp khẩn trương nghiên cứu hồ sơ, đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, được dư luận đồng tình. Công tác tòa án tiếp tục được đổi mới. Đặc biệt, TAND hai cấp của TP đã đưa vào hoạt động 16 trung tâm hòa giải, đối thoại…
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá: Ngay từ đầu năm 2018, TAND hai cấp của TP đã chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Chính vì vậy, khi áp dụng các bộ luật mới có hiệu lực đều không gặp vướng mắc, lúng túng. Đặc biệt, đã xét xử nghiêm minh nhiều vụ án lớn về tham nhũng và kinh tế do T.Ư giao và Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo. Bản án của Tòa án được lập luận chặt chẽ, sắc bén, thể hiện tính nhân văn sâu sắc, đảm bảo sự công bằng của pháp luật, có tác dụng cải tạo, giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.
Kết quả xét xử các vụ án tham nhũng được dư luận trong nước và quốc tế đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao; đáp ứng được yêu cầu và sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước, của Thành ủy, UBND TP và Nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng hiện nay.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại hội nghị. 

TAND hai cấp TP bước đầu triển khai đạt hiệu quả việc thí điểm tăng cường công tác hoà giải đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính. Nếu thực hiện tốt hơn nữa sẽ thực sự là giải pháp có hiệu quả rất lớn. Tiết kiệm được chi phí, thời gian, công sức của Nhân dân và xã hội. Đây chính là tinh thần chỉ đạo của Thành ủy về nâng cao hiệu lực, hiệu quả của cả hệ thống chính trị cũng như chỉ đạo của T.Ư, tinh gọn bộ máy, tinh giảm biên chế.
Chỉ đạo nhiệm vụ trọng tâm TAND hai cấp của TP trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh: TAND hai cấp của TP tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xét xử các loại án, thực hiện tốt việc tranh tụng trong xét xử, hạn chế thấp nhất tình trạng án hủy, sửa, các vụ án tuyên không rõ ràng, bảo đảm các phán quyết phải thực sự công bằng, nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật; không để xảy ra oan sai hay bỏ lọt tội phạm; khắc phục tình trạng các vụ án kéo dài, quá thời hạn xét xử. Đặc biệt là triển khai thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải quyết án hành chính; xây dựng cơ chế phối hợp giữa VKSND - TAND - UBND TP trong việc giải quyết các vụ án hành chính. Về việc này Thành ủy đã quan tâm, có văn bản chỉ đạo, giao tránh nhiệm cho ban giám sát và UBND TP chỉ đạo.
Tiếp đến, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm cải cách tư pháp, nhất là chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc thí điểm hòa giải, đối thoại tại TAND hai cấp trong giải quyết các vụ án dân sự, hành chính. Tăng cường và nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phần mềm chuyên ngành phục vụ công việc chuyên môn của Tòa án nhằm nâng cao hiệu suất giải quyết công việc của ngành…
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng trao Cờ thi đua của TP cho các đơn vị có thành tích.
Nhất trí cao với ý kiến của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình tiếp tục lưu ý tầm quan trọng của công tác hoà giải và cải cách tư pháp. Theo đó, TAND TP Hà Nội cần triển khai thật tốt hai mô hình thí điểm là Trung tâm hòa giải, đối thoại và nhận đơn khởi kiện qua mạng internet. Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao cũng đặc biệt cảm ơn lãnh đạo TP đã chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của TAND TP hoàn thành tốt nhiệm vụ.