Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuê bao di động trả trước

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vừa chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) chủ động xây dựng các phương tiện, hệ thống kỹ thuật để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuê bao di động trả trước.

KTĐT - Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vừa chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) chủ động xây dựng các phương tiện, hệ thống kỹ thuật để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuê bao di động trả trước. Những giải pháp này nhằm phát triển bền vững thị trường viễn thông Việt Nam, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, an ninh quốc gia.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ TTTT chỉ đạo các doanh nghiệp thông tin di động nâng cao chất lượng và đảm bảo số lượng hợp lý các đại lý ủy quyền đăng ký thông tin thuê bao; chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về khuyến mãi trong lĩnh vực thông tin di động; xây dựng và áp dụng các chính sách ưu tiên phát triển thuê bao di động trả sau.

Đồng thời, Bộ TTTT chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác phổ biến tuyên truyền pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về tầm quan trọng của việc quản lý thuê bao di động trả trước.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ Công an khẩn trương xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử về chứng minh thư nhân dân thống nhất trong cả nước, phối hợp với Bộ TTT và các doanh nghiệp viễn thông đề xuất phương án khai thác cơ sở dữ liệu này cho quản lý thuê bao để nâng cao độ tin cậy, chính xác số liệu thông tin thuê bao di động trả trước.

Trách nhiệm của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là cần tăng cường hướng dẫn, kiểm tra và kiên quyết xử lý các vi phạm trong việc đăng ký, lưu giữ và sử dụng thông tin thuê bao di động trả trước trên địa bàn.

Trao đổi thêm với Vụ Kinh tế ngành - Văn phòng Chính phủ xung quanh việc quản lý thuê bao di động trả trước, được biết, công việc quản lý thuê bao di động trả trước là một nhiệm vụ thường xuyên, liên tục đối với cả cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người sử dụng dịch vụ. Bởi tính chất đặc biệt của nó liên quan nhiều và trực tiếp đến sự phát triển lĩnh vực thông tin truyền thông và trật tự an toàn xã hội, an ninh quốc gia.

Tính đến nay, Đề án quản lý thuê bao di động trả trước cũng đã được Bộ TTTT triển khai được hơn 2 năm. Một trong những kết quả là nhận thức của đại bộ phận người sử dụng dịch vụ, chủ điểm giao dịch và các doanh nghiệp thông tin di động về vấn đề này đã được nâng cao một bước, tạo sự đồng thuận và ủng hộ của xã hội.

Vụ Kinh tế ngành cho biết con số, tính đến tháng 4/2010, 100% số thuê bao di động trả trước (gần 138 triệu thuê bao) của 7 mạng di động đã hoàn thành việc đăng ký thông tin thuê bao, trong đó có trên 96 triệu thuê bao phát sinh lưu lượng.

Các doanh nghiệp thông tin di động cũng đã xây dựng, quản lý khai thác được hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao di động trả trước tập trung, đảm bảo sẵn sàng kết nối với cơ sở dữ liệu của các cơ quan nhà nước để phục vụ công tác quản lý.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng, tình trạng vi phạm các quy định về quản lý, đăng ký thông tin thuê  bao di động trả trước, đặc biệt là của chủ điểm giao dịch được ủy quyền vẫn còn phổ biến. Độ tin cậy, chính xác của cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao trả trước hiện có của các doanh nghiệp thông tin di động là chưa cao. Và cũng chưa có cơ sở dữ liệu điện tử chứng minh thư nhân dân tập trung thống nhất làm cơ sở cho việc kết nối, đối soát số liệu về thuê bao di động trả trước.

Chưa kể, công tác thông tin, tuyên truyền đến người sử dụng dịch vụ, chủ điểm giao dịch được ủy quyền và doanh nghiệp để nâng cao nhận thức cũng tiến hành chưa thường xuyên, chưa đủ mạnh, sâu và rộng mà mới chỉ dừng lại ở từng đợt nên tác dụng còn hạn chế.

Bởi vậy, các ý kiến chỉ đạo trên của Phó Thủ tướng Chính phủ đối với công tác quản lý thuê bao di động trả trước là rất cần thiết, giúp xác định được 1 số nội dung, nhiệm vụ cần tập trung trong phương hướng triển khai công tác này ở giai đoạn tiếp theo.