Theo báo cáo của Sở GTVT, đến nay, đã có 5 tuyến phố tổ chức tách làn phương tiện và thu được kết quả tích cực khi nhận được sự ủng hộ, đồng tình của dư luận, giảm xung đột, giao thông trật tự hơn. Đó là các tuyến Phố Huế - Hàng Bài và Bà Triệu (từ Hàng Khay đến Nguyễn Du), Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt, Giải Phóng (từ Lê Duẩn đến Pháp Vân), Xã Đàn. Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, để hướng dẫn phương tiện đi đúng làn, Sở GTVT đã bố trí 56 chốt trực hướng dẫn phương tiện trên các tuyến, 6 tổ tuần tra xử lý xe dừng, đỗ sai qui định, giải tỏa kinh doanh, buôn bán lấn chiếm vỉa hè, đường phố. Từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục tách làn phương tiện tại 8 tuyến phố gồm: Kim Mã (từ Voi Phục đến bến xe Kim Mã), Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung (Hà Đông), Yên Phụ - Trần Quang Khải - Trần Nhật Duật, Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai, Lê Văn Lương, Nguyễn Văn Linh (từ nút giao Nguyễn Văn Cừ đến cầu Vĩnh Tuy), Bắc Thăng Long - Nội Bài, Hoàng Quốc Việt. Có thể thấy, sau một thời gian tổ chức tách làn phương tiện ý thức của người tham gia giao thông từng bước được cải thiện, song vẫn còn một bộ phận người dân chưa cao, cố tình đi sai làn, phóng nhanh, thiếu quan sát, vượt ẩu. Sau hơn 3 tuần tách làn, đã xảy ra nhiều vụ va chạm do người điều khiển thiếu quan sát, đi nhanh khiến 40 biển báo bị xoay lệch, hư hỏng 23 cột báo hiệu tách làn, gãy phải trồng lại 138 cột… có 4 Thanh tra giao thông bị xe máy va quệt. Theo Đại tá Trần Thùy, Phó Giám đốc Công an TP, qua kiểm tra các điểm trông giữ xe, hầu hết đều vi phạm và nhiều quận vẫn cấp giấy phép trông giữ xe… do đó, đề nghị UBND TP chỉ đạo các cơ quan, công sở chủ động thực hiện nghiêm qui định dừng, đỗ. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi cho rằng, công tác tuyên truyền đặc biệt quan trọng để từng bước nâng cao ý thức người dân, nhưng đến nay vẫn chưa có kế hoạch, nhằm vào từng đối tượng cụ thể. Các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, tính toán từng giải pháp cụ thể để tháo gỡ vướng mắc như nghiên cứu khoảng cách mở, đóng làn, bố trí điểm đỗ xe buýt hợp lý… Ghi nhận những kết quả bước đầu đạt được trong việc tổ chức tách dòng phương tiện, nhưng Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo đã chỉ ra việc các sở, ngành chưa đưa ra được những giải pháp cụ thể để khắc phục hạn chế, bất cập trong quá trình thực hiện. Chủ tịch TP yêu cầu Sở GTVT, Công an TP và các sở liên quan phải xây dựng phương án đồng bộ, nhất là về kỹ thuật để khắc phục hạn chế… Về lực lượng làm nhiệm vụ hướng dẫn trên đường, chính quyền các địa phương có tuyến đường tổ chức tách làn phải vào cuộc tích cực, đồng thời có thể huy động thêm thanh niên, dân phòng tham gia hướng dẫn, tách làn. Sở GTVT xây dựng kế hoạch phân tuyến, tách làn với lộ trình cụ thể báo cáo UBND TP, trước mắt tập trung vào các tuyến đã triển khai. Để bảo đảm giao thông, giảm thiểu ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân, cần thiết tổ chức hội thảo xin ý kiến đóng góp của các chuyên gia nhằm tháo gỡ bài toán ùn tắc. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai làm cầu vượt tạm tại những ngã tư có lưu lượng giao thông lớn, nghiên cứu việc hạn chế ô tô cá nhân trước bằng các giải pháp hành chính, kinh tế.