Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nâng giá trị hàng thủ công mỹ nghệ qua khâu thiết kế

Hoài Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN) của làng nghề truyền thống muốn có vị trí trong cuộc sống hiện đại ngày nay, nhất là với thị trường thế giới cần phải có tính thẩm mỹ và ứng dụng phù hợp.

Cùng với đó là việc quảng bá, giới thiệu để các sản phẩm này tiếp cận được với người tiêu dùng. Điều này đã được thể hiện khá sắc nét trong Triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm – OVOP Việt Nam” kết hợp trình diễn “Không gian ánh sáng làng nghề” mà Hà Nội vừa tổ chức cuối tuần qua.
Khi bầu trời chuyển tối, không gian phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm bỗng trở lên lung linh hơn bởi hàng trăm chiếc đèn tỏa sáng. Những cụm đèn độc đáo xếp đặt trên nền đất, treo kết trên các tán cây, hấp dẫn du khách tới chiêm ngưỡng. Mỗi loại đèn được làm từ các chất liệu khác nhau như mây, tre – nứa, lụa, giấy dó, gốm, sơn mài…, kết thành chùm theo những chủ đề, hình khối khác nhau. Ông Lê Bá Ngọc, đại diện Hiệp Hội Xuất khẩu hàng TCMN Việt Nam cho biết, Ban tổ chức đã sử dụng 35 loại đèn khác nhau nhưng đều có điểm chung là sản xuất tại các làng nghề trong nước. Việc trình diễn không gian ánh sáng một phần là để tạo điểm nhấn trong không gian phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, thu hút khách du lịch, nhưng quan trọng hơn chính là để làm nổi bật tính thẩm mỹ và ứng dụng của các sản phẩm TCMN.
 
Đan xen với không gian ánh sáng mới mẻ từ các loại đèn khác nhau là gần 40 gian hàng của Triển lãm. Mỗi gian hàng lại mang đến một dòng sản phẩm TCMN khác nhau do các cơ sở làng nghề sản xuất, các sản phẩm có tính chọn lọc, thẩm mỹ, ứng dụng cao và có thể sử dụng làm quà tặng cho khách du lịch. Tại gian hàng của Công ty CP Gốm sứ Quang Minh (làng Bát Tràng), những chiếc bình gốm, ấm chén bằng gốm không sử dụng hình dáng và màu sắc xưa cũ, mà được thiết kế với dáng dấp hiện đại hơn, sử dụng các mầu hồng, xanh dương, ghi… phù hợp với bài trí hiện nay.
Tại một gian hàng khác, có những sản phẩm từ chất liệu gốm, thoạt nhìn tưởng chỉ để trưng bày, đến khi tìm hiểu mới biết, đó chính là những chiếc loa không dây. Chị Dương Bích Ngọc (ở phố Hai Bà Trưng) nhận xét: "Các gian hàng hơi nhỏ, bày không nhiều sản phẩm nhưng sản phẩm nào cũng rất độc đáo, đẹp mắt, vừa có nét truyền thống, vừa có nét hiện đại, tính thẩm mỹ cao. Khi hỏi người bán thì tôi được biết nhiều sản phẩm trong đó là hàng xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Nhật… Tôi nghĩ nếu các sản phẩm này được quảng bá, giới thiệu nhiều hơn thì cũng có rất nhiều người tiêu dùng trong nước muốn tìm mua".
Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề và làng có nghề, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế địa phương. Từ năm 2013, TP đã triển khai Chương trình xúc tiến thương mại Mỗi làng một sản phẩm - OVOP nhằm kết nối các chuyên gia tư vấn, thiết kế hỗ trợ các DN, làng nghề Hà Nội trong hoạt động sản xuất, phát triển kinh doanh, phát triển sản phẩm. Qua đó tạo sự chuyển biến, nâng cao nhận thức, tư duy, năng lực sáng tạo, tạo ra sản phẩm thủ công mới có giá trị kinh tế cao, được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.
Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Hà Nội Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, thông qua triển lãm lần này, Ban tổ chức hy vọng các hiệp hội, DN làng nghề sẽ chú trọng hơn khâu thiết kế để gia tăng giá trị, phát triển tốt thị trường xuất khẩu, thị trường khách du lịch trong và ngoài nước.