Nắng nóng, dịch vụ đi chợ hộ "hút" khách

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Không chỉ có những gánh rau củ bán rong trên phố mới đắt hàng, những gánh thực phẩm khác như thịt, thủy hải sản... cũng đang vào cầu khi nắng nóng kéo dài.

Thời tiết nắng nóng, nhiều người dân ở Hà Nội đã tìm đến những gánh thực phẩm tươi sống bán rong trên đường phố, và những quán trà đá vỉa hè hóng mát vào buổi tối.

Gánh hàng rong đắt khách

Gặp chị Sen trên phố Thợ Nhuộm vào lúc 9 giờ sáng với gánh rau xanh bán rong đã vơi đi quá nửa, chị vui vẻ cho biết: "Chỉ cần dạo hết con phố này với hai, ba cái gõ nhỏ là tôi hết hàng rồi. Trước kia, bán cả ngày, đi mỏi chân mà rau vẫn ế chỏng chơ."

Theo chị Sen những gánh rau xanh bán rong đắt hàng là vì thời tiết nắng nóng, người dân ở đây có chung tâm lý trốn nắng, ngại ra ngoài đường nên đã tìm đến những gánh thực phẩm tươi sống được bán rong trên phố như thế này.

Đồng tình với quan điểm của chị Sen, chị Cúc bán rau trên phố Khâm Thiên vừa đẩy xe rau xanh của mình vừa nói: "Rau củ tươi sống bán rong chuyến này đắt khách hơn chuyến trước. Với khách lạ, ít mua thì mình phải chào hoặc cũng có người thấy mình đẩy xe rau đi qua thì gọi lại rồi mua hàng. Với khách quen, nằm sâu trong các ngõ nhỏ khi đi qua mình có thể bấm chuông gọi họ xuống lấy rau."

Theo lời chị Cúc, khoảng một tuần trở lại đây do thời tiết nắng nóng khiến số người đặt mua rau của chị cũng tăng lên đang kể. Chẳng hạn, như hôm nay chị vừa nhận thêm được hai nhà nữa đặt mua rau hàng ngày. Tính đến thời điểm hiện tại, ngoài việc bán rong trên phố chị còn kiêm luôn việc đi chợ cho khoảng gần 30 gia đình theo đơn đặt hàng mỗi ngày của họ.

Không chỉ có những gánh rau củ bán rong trên phố mới đắt hàng, những gánh thực phẩm khác như thịt, thủy hải sản... cũng đang vào cầu khi nắng nóng kéo dài. Cô Hồng có gánh thủy sản bán rong trên phố chia sẻ: "Mấy hôm nay, chưa đến 10 giờ sáng đã hết nhẵn hàng, chẳng lo cá, tôm chết ươn như trước. Số lượng hàng bán ra tăng gần gấp đôi so với dạo trước mà thời gian bán được rút ngắn đi nhiều."

Theo cô, người dân sợ nắng nên mua của hàng rong nhiều hơn, món cua đồng của cô hôm nào cũng cháy hàng từ sáng sớm.

Tuy nhiên, để nhận được sự phục vụ tận nơi, những người này phải chấp nhận trả giá đắt gấp đôi hoặc gấp ba. Bác Oanh ở phố Thợ Nhuộm chia sẻ: "Rau xanh mua ở đây thường đắt gấp đôi, có thứ còn đắt gấp ba, loại nào rẻ nhất giá cũng phải cao gấp rưỡi so với ngoài chợ."

Chẳng hạn, một mớ rau dền ngoài chợ chỉ bán giá từ 1.500-2.000 đồng nhưng mua ở những gánh hàng rong phải lên tới 4.000 đồng, như rau muống vào mùa giá thường rẻ vậy mà mua ở đây cũng 7.000 đồng/mớ, bác Oanh cho biết. 

Giải khát vỉa hè lợi nhuận cao

Được cho là đầu tư siêu lợi nhuận, thời tiết nắng nóng khiến số lượng "nhà đầu tư" cho giải khát vỉa hè tăng chóng mặt và đang "hốt bạc" khi nhiệt độ nắng nóng tại Hà Nội lên tới gần 40 độ C.

Bắt đầu từ giờ tan tầm, tại các tụ điểm có khoảng không gian, vỉa hè thông thoáng như khu vực trước sân vận động Mỹ Đình, khu vực Ngã Tư Sở, Nhà Thờ, đường Hồ Tùng Mậu, Hoàng Quốc Việt hay trước cổng công viên Nghĩa Đô, Hòa Bình... các quán giải khát vỉa hè với đủ loại thức uống từ mía đá, trà đá cho đến trà chanh giá "bình dân" mọc lên như nấm.

Theo bác Tuân chạy xe ôm ở gần sân vận động Mỹ Đình, bắt đầu từ khoảng 18 giờ hàng ngày, các quán giải khát vỉa hè lại đua nhau bày bán la liệt, khách đến uống trà tấp nập, nhìn cứ "đông như họp chợ."

Không phủ nhận điều này, anh Thành chủ quán trà chanh vỉa hè còn chia sẻ: "Hàng quán đông đúc như vậy mà vẫn chật kín khách, nhiều khi khách kêu đồ uống mà không có chỗ ngồi đành phải mua về nhà uống."

Tại khu vực Ngã Tư Sở, sau 19 giờ quán xá bắt đầu đông vui nhộn nhịp, quán nào cũng không còn chỗ trống. Khoảng gần 23 giờ, vẫn có hàng trăm khách ngồi uống nước tại khu vực này.

Đông khách, các quán giải khát này còn tràn xuống cả lòng đường, thậm chí chủ quán còn trải chiếu cho khách hàng ngồi trên nền cỏ ở giải phân cách của đường trước khu vực sân vận động Mỹ Đình.

Ngay đến cả giới sinh viên cũng tranh thủ buổi tối rảnh rỗi ngồi bán trà đá kiếm thêm tiền phụ cho chi phí sinh hoạt đắt đỏ của mình. Hoàn, sinh viên năm thứ ba Đại học Công nghiệp Hà Nội ngồi bán trà đá trên phố Trần Bình chia sẻ: "Mình bán trà không được lời nhiều bằng bán mía đá và trà chanh nhưng vốn đầu tư nhỏ, bán túc tắc, số tiền kiếm được cũng đủ trang trải cho cuộc sống."

Bình thường hàng quán vỉa hè luôn được cho là kênh đầu tư siêu lợi nhuận vì người bán không phải đóng thuế và vốn liếng đầu tư mở một quán không nhiều mà thu hồi vốn lại cực nhanh. Nay vào mùa, thời tiết nắng nóng kéo dài, lượng khách đông, lợi nhuận cứ thế được tính lên theo cấp số nhân.

Một chủ quán trà chanh ở khu vực sân vận động Mỹ Đình cho biết, mở một quán trà chanh không phức tạp. Chủ quán này tiết lộ, một cốc trà chanh gồm nước trà, đá, hai hay ba lát chanh, đường tính ra giá gốc chưa đến 3.000 đồng nhưng bán cho khách tới 8.000 đồng.

Như vậy chủ quán đã lãi tới 5.000 đồng. Trung bình, một buổi tối quán trà chanh này bán ra ít nhất khoảng trên 400 cốc trà, đó là chưa kể tới các loại trái cây, hướng dương, kẹo... bán kèm theo. Từ đó có thể suy ra mức thu nhập "siêu khủng" của các quán trà kiểu này.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần