Nauru tuyên bố 2.000 báo cáo người tị nạn bị lạm dụng là “bịa đặt”

Tuyết NhungTheo CNA
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện quốc đảo Cộng hòa Nauru lên tiếng khẳng định, 2.000 báo cáo về những vụ người tị nạn bị bạo lực, lạm dụng… khi sống trong các trung tâm giam giữ ở những đảo này là hoàn toàn “bịa đặt”.

Hình ảnh những người tị nạn trong các trung tâm ở Nauru
Hình ảnh những người tị nạn trong các trung tâm ở Nauru
Theo một tuyên bố mới đây, đại diện chính quyền Nauru đã đưa ra cáo buộc các phương tiện truyền thông cánh tả, những nghị sĩ của Đảng Xanh Australia đã sử dụng người tị nạn như “con tốt” cho chương trình nghị sự chính trị của họ. Đồng thời cho rằng, “báo cáo” chỉ dựa vào những lời nói từ một phía không đủ bằng chứng.

Trước đó, hồ sơ rò rỉ về trại này ghi lại 2.116 vụ việc diễn ra từ 5/2013 - 10/2015. Các thông tin rò rỉ động trời này được công bố chỉ vài tuần sau vụ một thiếu niên bị đối xử dã man tại trung tâm giam giữ trẻ vị thành niên ở Northern Territory bị phơi bày, khiến Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull phải tuyên bố tiến hành một cuộc điều tra quy mô lớn.

Theo phân tích của các chuyên gia, trẻ em được đề cập trong hầu hết các báo cáo. Có tổng số 1.086 trường hợp, hay 51,3% số báo cáo, là có liên quan tới các em nhỏ. Trong hồ sơ, có trường hợp một lính gác cưỡng hiếp và dọa giết một bé trai hay vụ một bé gái đã tự khâu miệng của mình trong khi các lính gác đứng nhìn và cười.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần