Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong phòng, chống tội phạm

Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 9/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống tội phạm và đánh giá hoạt động 6 tháng đầu năm của Ban Chỉ đạo 138/CP. Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn tham dự hội nghị.

Hội nghị cũng đã công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo PCTP của Chính phủ, gồm 36 thành viên, do Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình làm Trưởng ban.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ. Ảnh: Anh Quý
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ. Ảnh: Anh Quý
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 138/CP, 6 tháng đầu năm 2016, cả nước giảm 4,66% số vụ phạm pháp hình sự so với cùng kỳ 2015; tỷ lệ điều tra khám phá án hình sự đạt 78,4%; Phát hiện và điều tra khám phá án kinh tế, tham nhũng, công nghệ cao, môi trường, ma túy nhiều hơn so với cùng kỳ năm 2015. Các lực lượng chức năng, khám phá 153 vụ mua bán người, bắt giữ 202 đối tượng...  Đặc biệt, theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải, năm 2015 có hơn 19.000 lượt tấn công mạng xảy ra ở Việt Nam, trong đó có gần 1.000 vụ  thay đổi giao diện tên miền “.vn” và “.gov.vn”; 164 cổng thông tin điện các cơ quan Nhà nước bị thay đổi giao diện…
Sáng 9/8, UBND TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị tập huấn công tác bảo vệ bí mật Nhà nước năm 2016 cho hơn 200 đại biểu là lãnh đạo, chuyên viên các sở, ban, ngành TP; lãnh đạo UBND các quận, huyện, thị xã thuộc TP Hà Nội.

Tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, 6 tháng đầu năm, phạm pháp hình sự trên địa bàn TP giảm 15,2% so với cùng kỳ năm 2015. Từ nay đến cuối năm, TP đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, gắn phổ biến giáo dục pháp luật với công khai, minh bạch các chủ trương, quan điểm xử lý của lãnh đạo các cấp trong công tác bảo vệ an ninh trật tự. Chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp đồng bộ và có hiệu quả thực hiện nghiêm túc các quy chế phối hợp đã ký kết, đảm bảo an ninh trật tự trên tất cả các lĩnh vực, củng cố ngày càng vững chắc các nhân tố ổn định chính trị - xã hội ở Thủ đô. TP Hà Nội đề xuất với T.Ư 4 kiến nghị. Trong đó, cần hoàn thiện hệ thống pháp luật PCTP, có sự thống nhất trong đường lối xử lý tội phạm; Điều chỉnh Luật thống nhất và phù hợp với thực tiễn đấu tranh PCTP; Tăng cường công tác phối hợp PCTP với các địa phương lân cận Hà Nội; đề nghị có cơ chế đặc thù cho Thủ đô trong công tác PCTP.

Kết luận hội nghị,  Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh 6 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó yêu cầu, các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương phải tích cực vào cuộc trong công tác PCTP; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động cả hệ thống chính trị tham gia công tác này. Đồng thời tăng cường công tác phối hợp giữa các bộ, ngành, với các địa phương để PCTP về ma túy, buôn bán người; Làm tốt công  tác dự báo và có các giải pháp triển khai hiệu quả, ngăn chặn những vấn đề mới phát sinh, tập trung trấn áp mạnh các loại tội phạm theo kiểu “xã hội đen”, tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm sử dụng công nghệ cao…  Nâng cao chất lượng công tác tư pháp, không để tình trạng xử án oan sai, để lọt tội phạm.

Phó Thủ tướng ghi nhận kiến nghị của TP Hà Nội và yêu cầu Ban Chỉ đạo 138/CP xem xét, nghiên cứu để có cơ chế, giải pháp phù hợp với thực tiễn của Thủ đô trong công tác PCTP.