“Nếu được chọn lại, tôi vẫn lao vào cứu người”

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Nếu được chọn lại, tôi vẫn sẽ lao vào cứu người, cho dù có hiểm nguy. Đây không phải là lần đầu tiên tôi cứu người gặp nạn” - Thượng úy Nguyễn Văn Tiến (SN 1990, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 12 - Phòng CSGT Đường bộ, đường sắt - CATP Hà Nội) kể lại câu chuyện dũng cảm quên mình cứu người trong đám cháy xảy ra cách đây một năm tại ngôi nhà 5 tầng ở thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ, Hà Nội). Anh là một trong 10 Công dân Thủ đô ưu tú năm 2018 vừa được vinh danh.

Khoảnh khắc sinh - tử
Vụ cháy tại thị trấn Xuân Mai đã trôi qua một năm, nhưng giờ quay chậm những thước phim về Thượng úy Nguyễn Văn Tiến trèo cột, tiếp cận ngôi nhà bị cháy để cứu người gặp nạn, ai nấy vẫn không ngớt lời khen ngợi hành động dũng cảm của anh và đồng nghiệp. Thượng úy Nguyễn Văn Tiến chia sẻ: Trong giây phút ấy tôi chỉ có một suy nghĩ phải cứu người. Cũng như bao đồng đội khác, nếu như vào tình huống đó, ai cũng sẽ có những hành động quên mình ấy.
 Thượng úy Nguyễn Văn Tiến (SN 1990, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 12 - Phòng CSGT Đường bộ, đường sắt - CATP Hà Nội) 
Nhớ lại khoảnh khắc đó, Thượng úy Tiến kể, vụ cháy xảy ra vào đêm 25/9/2017, anh cùng đồng đội đang đi tuần tra trên tuyến QL6, phát hiện ngôi nhà 5 tầng của gia đình anh Nguyễn Văn Nam (cơ sở sửa chữa xe máy) ở thị trấn Xuân Mai đang bốc cháy.
Theo phản xạ, anh và đồng đội lập tức lao đến ngôi nhà đang gặp nạn. Lúc đó trời tối, không có điện đèn, Thượng úy Tiến đã leo lên tòa nhà 5 tầng, tìm cách mở lối xuống. Nhìn ngọn lửa cháy bùng bùng phía ngoài ngôi nhà, biết không thể leo từ tầng 1 lên trên, Thượng úy Tiến nhanh trí leo lên tầng 2 của ngôi nhà liền kề để tiếp cận các nạn nhân. Lúc này, do “chuồng cọp” bịt lối thoát hiểm, anh cùng các thành viên trong Tổ công tác và người dân tìm cách phá dỡ để đưa anh Nam (chủ nhà) và người thân ra ngoài. Cuộc chiến với giặc lửa thật khủng khiếp bởi khoảnh khắc sinh - tử tính bằng giây, bằng phút.
5 nạn nhân được cứu ra ngoài, tất cả gần như trong tình trạng hoảng loạn, cũng là lúc 2 “thiên thần” của anh Nam đang thoi thóp chờ được cứu ở tầng 4. "Quay lại phía trước từ ban công tầng 3 leo lên ban công tầng 4 bằng tay không, phá được cửa, nhưng sức nóng của ngọn lửa khiến tôi bật ngược trở lại. Nhìn vào căn nhà mà trào nước mắt..." - Thượng uý Tiến nhớ lại.

Những gì đã xảy ra đối với gia đình các nạn nhân quá khủng khiếp và cũng như họ, Thượng uý Nguyễn Văn Tiến cùng đồng đội sẽ chẳng bao giờ có thể quên được những giây phút kinh hoàng đó.
Hy sinh niềm vui để mang lại bình yên
Cảnh sát giao thông không đơn thuần chỉ phân luồng, điều khiển giao thông mà còn làm bất cứ việc gì mà Nhân dân. Trong công việc, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Thượng úy Nguyễn Văn Tiến thường xuyên tham mưu cho lãnh đạo triển khai nhiều hình thức, nội dung tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật về ATGT trên các tuyến đường, địa bàn phụ trách nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông. Đặc biệt, trong công tác ngăn chặn, xử lý kịp thời các lỗi vi phạm có nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT), từ đó góp phần làm giảm TNGT trên địa bàn phụ trách ở cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương. Không những vậy, trong quá trình tham gia làm nhiệm vụ, Thượng úy Tiến đã phát hiện, phối hợp bắt giữ nhiều vụ việc người điều khiển phương tiện ô tô, xe máy liên quan đến phạm pháp hình sự: Vận chuyển ma tuý, chở hàng hoá gian lận thương mại không rõ xuất xứ nguồn gốc… Các vụ việc đều được bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định.
Với Thượng úy Nguyễn Văn Tiến, tất cả những việc anh làm đều rất nhỏ bé trong biết bao công việc hiểm nguy của đồng đội - những người đang ngày đêm hy sinh niềm vui của riêng mình để góp phần mang lại bình yên cho Nhân dân.
"Trong quá trình công tác Thượng úy Nguyễn Văn Tiến là một cán bộ năng nổ, nhiệt tình và trách nhiệm vì công việc. Các hành động, công việc của đồng chí là một tấm gương sáng để cho cán bộ, chiến sỹ trong toàn lực lượng noi gương, học tập." - Đại úy Trương Việt Sơn - Phó Đội trưởng phụ trách Đội Cảnh sát giao thông số 12

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần