Nga chỉ trích nỗ lực của Mỹ nhằm tạo liên minh chống Nord Stream 2

Nguyễn Phương (Theo Xinhua)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Nga lên án mạnh mẽ lời kêu gọi của Mỹ về việc thành lập một liên minh chống lại dự án Nord Stream 2 - Dòng chảy Phương Bắc 2.

"Chúng tôi phản đối mạnh mẽ những lời kêu gọi của Mỹ về việc thành lập một liên minh chống lại tuyến đường ống khí đốt mà Đức và nhiều công ty khác đã đầu tư hàng tỷ USD” - bà Zakharova phát biểu trong cuộc họp báo hôm 23/9.
Tàu rải ống Akademik Chersky của Nga đang neo tại cảng Mukran, Đức đế chuẩn bị hoàn thành tuyến đường ống cuối cùng của Dòng chảy Phương Bắc 2.
Trước đó, trả lời phỏng vấn tờ Bild của Đức hôm 22/9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng Washington đang xây dựng một liên minh để ngăn chặn việc hoàn thành tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 - dự án hợp tác giữa Đức và Nga.
"Những tuyên bố liên quan đến dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 vừa được Ngoại trưởng Mỹ đưa ra phản ánh ý định thực sự của Washington, vốn tìm cách chiếm thị trường khí đốt Tây Âu bằng các biện pháp phi cạnh tranh", người phát ngôn Zakharova cho hay.
Bà Zakharova lưu ý thêm rằng Nga xem việc bất kỳ nước nào sử dụng biện pháp đe dọa hay trừng phạt đối với các dự án của Nga để giành lợi thế cạnh tranh là không thể chấp nhận được.
Các quan chức Nga đã nhiều lần nói rằng Mỹ muốn cản trở việc thực hiện dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 nhằm mục đích cung cấp cho thị trường châu Âu nguồn khí đốt tự nhiên hóa lỏng đắt đỏ hơn của nước này.
Dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 gồm hai tuyến đường ống với tổng công suất 55 tỷ mét khối/năm vận chuyển khí đốt từ Nga qua Biển Baltic đến Đức. Đến thời điểm hiện tại, khoảng 93,5% tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 đã được hoàn thành. Việc xây dựng bị đình chỉ vào cuối năm 2019 khi công ty đặt đường ống của Thụy Sĩ Allseas ngừng hoạt động do lệnh trừng phạt của Mỹ./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần