Nga có vai trò trong thúc đẩy đàm phán hạt nhân Triều Tiên

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Moscow có thể đóng vai trò hỗ trợ đáng kể nhằm nối lại các cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên, Đặc phái viên hạt nhân của Hàn Quốc Noh Kyu-duk cho biết trong một tuyên bố hôm 13/10.

Cụ thể, ông Noh khẳng định, tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên hiện đang bị đình trệ, đồng thời nhận định vai trò của Nga là quan trọng trong việc tái khởi động đối thoại. “Nga là quốc gia hiểu rõ quan điểm của Triều Tiên”, ông Noh nói.  "Để cải thiện quan hệ liên Triều và tái khởi động các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên, (chúng tôi) sẽ yêu cầu Nga tiếp tục vai trò của mình theo cách thức xây dựng cho đến nay."
 Người dân theo dõi một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên được phát qua truyền hình ở nhà ga Seoul, Hàn Quốc, ngày 15/9/2021. Ảnh: AFP
Trước đó một ngày, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đưa tin, đặc phái viên kiêm Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov sẽ thảo luận về việc nối lại các cuộc đàm phán với CHDCND Triều Tiên. Cuộc họp tại Moscow dự kiến ​​sẽ đề cập đến các vấn đề khác, chủ yếu là sáng kiến ​​của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In về việc kí kết tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953.
Đây sẽ là cuộc gặp thứ hai giữa hai quan chức Hàn-Nga Noh Kyu-duk và Morgulov trong năm nay. Thứ trưởng ngoại giao Nga đã đến thăm Seoul vào tháng 8 năm nay. Trong quá trình chuẩn bị cho chuyến đi, ông đã có cuộc hội đàm với Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Sung Kim, hai bên thảo luận về triển vọng giải quyết tình hình xung quanh Bán đảo Triều Tiên.
Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young hôm 3/10 vừa qua cho biết, nước này sẽ thúc đẩy việc tổ chức các cuộc thảo luận cấp cao với Triều Tiên trước cuối năm nay. Đây là một trong những nỗ lực của Seoul nhằm ký kết một tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, có khả năng diễn ra vào thời gian tổ chức Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh.