Nga ghi thêm “bàn thắng” ở Syria

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự sụp đổ của phe đối lập được Washington hỗ trợ tại Aleppo gần như sẽ khép lại cuộc cạnh tranh ảnh hưởng Nga - Mỹ tại Syria với phần thắng nghiêng về Moscow.

Theo trang tin Sputnik, các nhóm vũ trang đối lập đã mất một nửa diện tích chiếm giữ ở phía Đông Aleppo, Syria vào tay lực lượng chính phủ của Tổng thống Assad do Nga hậu thuẫn.

 Tình hình chiến sự tại Aleppo.

Cũng trong ngày 6/12, có khoảng 3.000 chiến binh phiến quân đã tuyên bố tham gia lệnh ngừng bắn và tự giác giao nộp vũ khí rồi cùng gia đình lên 52 xe buýt rời khỏi thị trấn Khan esh-Sheikh ở ngoại ô Damascus trong tỉnh Idlib. Dự báo trong những ngày tới, lực lượng đối lập ở Aleppo - nơi hàng chục ngàn thường dân đang bị mắc kẹt, cũng sẽ sớm thất bại trước lực lượng quân đội Syria đang có hỗ trợ từ Nga, Iran, lực lượng dân quân Hồi giáo Shiite từ Iraq, Lebanon.

Sự sụp đổ của phe đối lập vốn được Washington hỗ trợ tại Đông Aleppo gần như sẽ khép lại cuộc cạnh tranh gia tăng ảnh hưởng giữa Nga - Mỹ tại Syria với phần thắng nghiêng về Moscow, Paul Pillar - cựu chuyên gia phân tích tình báo cấp cao của Mỹ đánh giá. 

Việc lấy lại phần lớn diện tích chiếm đóng của phe đối lập sẽ là một thắng lợi quan trọng với chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Hiện, lực lượng quân đội chính phủ Syria đã giành lại kiềm quyển soát tại hầu hết các TP chính của Syria ở khu vực miền Nam, miền Trung và sườn phía Tây giáp với Địa Trung Hải. Quan trọng hơn, diễn biến này một lần nữa khẳng định quyết định tham chiến ở Syria của Tổng thống Nga Putin đưa ra hồi tháng 9 năm ngoái là hoàn toàn đúng đắn.

"Ông Putin thắng, còn chúng tôi đã thua", một quan chức Mỹ trả lời hãng Reuters với yêu cầu giấu tên. Các chuyên gia quân sự cũng nhận định thêm, Syria là thất bại rõ ràng nhất của Mỹ. Mục đích ban đầu của Washington là hỗ trợ phe đối lập ôn hòa và qua đó, tạo đà để đàm phán về quá trình chuyển giao chính trị nhằm thay thế đương kim Tổng thống Bashar al-Assad. Tuy nhiên, việc phe nổi dậy có khả năng “gác súng” đã đập tan hy vọng của Mỹ.

Ngoài ra, sự thất bại này sẽ khiến tầm ảnh hưởng của Mỹ tại khu vực Trung Đông dưới thời ông Donald Trump cầm quyền ít nhiều bị suy giảm. Tuy nhiên, với việc bản thân Tổng thống đắc cử Donald Trump không “mặn mà” với việc tham gia vào các vấn đề thế giới mà muốn tập trung đối nội, Washington rất có thể sẽ "nhường sân", mở đường cho sự trở lại mạnh mẽ của Moscow với tư cách là người dẫn dắt lối chơi tại Trung Đông, vai trò mà từ sau năm 1991 đã bị mai một.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần