Nga hứa "bù đắp" cho Belarus thiệt hại từ trừng phạt của phương Tây

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko đã thảo luận chi tiết về sự cố máy bay trong cuộc hội đàm “khá mang tính xây dựng”.

Nga sẽ giải ngân thêm 500 triệu USD từ khoản vay đã thỏa thuận trước đó cho Belarus sau cuộc hội đàm giữa lãnh đạo hai nước, nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với đồng minh thân cận nhất, trong bối cảnh vụ buộc Minsk buộc máy bay hạ cánh để bắt giữ một nhà hoạt động đối lập dấy lên làn sóng căng thẳng mới với phương Tây.
 Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp gỡ người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: Cơ quan báo chí Điện Kremlin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko đã thảo luận chi tiết về sự cố máy bay trong hội đàm “khá mang tính xây dựng”, diễn ra trong hai ngày qua (28-29/5), người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết. Ông Peskov cũng cho rằng những phản ứng của Liên minh châu Âu - bao gồm khuyến nghị các hãng hàng không ngừng bay qua Belarus và lên kế hoạch cho các biện pháp trừng phạt mới đối với quốc gia này - là "cảm tính”.
Nga sẽ tìm cách mở rộng dịch vụ hàng không với Belarus để bù đắp cho một số đường bay bị ảnh hưởng bởi các giới hạn của EU đối với hãng hàng không nhà nước, ông Peskov cho biết thêm.
Chính quyền Mỹ tuyên bố sẽ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 9 doanh nghiệp nhà nước của Belarus vào cuối ngày 28/5 và đang xem xét các hình phạt bổ sung nhằm vào các quan chức chính phủ nước này.
Chính quyền Belarus vừa qua đã vấp phải chỉ trích dữ dội khi báo động bom giả để buộc chuyến bay chở 170 người từ Hy Lạp đến Lithuania phải hạ cánh khẩn cấp xuống Minsk để bắt một nhân vật blogger đối lập. Ngay khi máy bay hạ cánh, lực lượng an ninh của Belarus lập tức bắt giữ nhà hoạt động Roman Protasevich, 26 tuổi, là một hành khách trên chuyến bay. Ông này bị Belarus truy nã vì tổ chức các cuộc biểu tình vào giữa năm 2020 sau cuộc bầu cử tổng thống. Ông Alexander Lukashenko đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử mà phe đối lập cáo buộc có gian lận.
Trong khi đó, Nga lại lên tiếng bênh vực chính quyền Belarus trong vụ việc lần này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần