Nga "lôi" Mỹ vào căng thẳng trục xuất ngoại giao với Czech

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phía Nga khẳng định Mỹ đứng sau quyết định trục xuất ngoại giao gây căng thẳng vừa qua của Cộng hòa Czech.

Cờ Czech và EU bên ngoài Đại sứ quán Czech ở thủ đô Moscow, Nga. Ảnh: AFP
Sputinik dẫn lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm nay (19/4) khẳng định Mỹ đứng sau vụ các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất khỏi Cộng hòa (CH) Czech và điều này có liên quan đến âm mưu dàn dựng một cuộc đảo chính ở Belarus.
"Về vấn đề Cộng hòa Czech, nên hiểu rằng có rất nhiều vấn đề tồn đọng trong nội bộ các nước thành viên EU và ở phương Tây nói chung, vì vậy cần đưa ra một số thông tin và biện pháp chính trị để che giấu những vấn đề này. Một công cụ như vậy đã được sử dụng từ lâu và tất nhiên, Mỹ đứng sau (nó)”, bà Zakharova chia sẻ với đài truyền hình Rossiya-1.
Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ tin tưởng rằng "toàn bộ câu chuyện mà giới chức Praha luôn cường điệu" có liên quan đến âm mưu được tiết lộ nhằm dàn dựng một cuộc đảo chính ở Belarus.
Tập đoàn Năng lượng Hạt nhân (Rosatom) của Nga cũng sẽ bị loại khỏi danh sách các nhà thầu xây dựng cho công trình phản ứng hạt nhân Dukovany của Czech. Bà Zakharova cũng lên án động thái trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga của CH Czech là "đạo đức giả", đồng thời cáo buộc Praha đã tự dựng lên những câu chuyện phi lý.
Tổng cộng 62 công dân Nga, bao gồm 18 nhà ngoại giao cùng gia đình đã bị trục xuất và sẽ phải rời CH Czech, phát ngôn viên Maria Zakharova nhắc lại.
Ngày 17/4, chính phủ Séc thông báo trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga do cáo buộc có vai trò trong một vụ nổ kho vũ khí năm 2014 khiến 2 công dân Czech thiệt mạng.
Trong một động thái “trả đũa” việc trục xuất trên, Moscow cũng đã tuyên bố trục xuất 20 nhà ngoại giao Czech. Số này dự kiến rời thủ đô Moscow vào cuối ngày hôm nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần