Tổng thống Putin ký luật cho phép tái tranh cử thêm 2 nhiệm kỳ

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 5/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký luật cho phép ông tranh cử nhiệm kỳ thứ 5 với tư cách là nguyên thủ quốc gia vào năm 2024.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters
Theo luật trước đó, ông Putin sẽ phải rời Điện Kremlin trong cuộc bầu cử tiếp theo.
Theo RT, luật mới được ký sau khi người dân bỏ phiếu ủng hộ sửa đổi Hiến pháp Nga vào mùa hè năm 2020, với 78,56% cử tri ủng hộ những thay đổi.
Ông Putin hiện đang ở nhiệm kỳ Tổng thống thứ 4. Theo quy định cũ, các tổng thống không được phép đảm nhiệm chức vụ nguyên thủ quốc gia trong hơn 2 nhiệm kỳ liên tiếp, đồng nghĩa với việc ông Putin sẽ không thể tranh cử trong cuộc đua vào Điện Kremlin vào lần tới.
Tuy nhiên, một trong những sửa đổi hiến pháp được thông qua vào năm ngoái đã hủy bỏ giới hạn nhiệm kỳ tổng thống, có nghĩa là ông Putin có khả năng lãnh đạo đất nước cho đến năm 2036.
Luật mới cũng loại bỏ từ "liên tiếp" khỏi hiến pháp, đồng nghĩa bất kỳ tổng thống tương lai nào của Nga chỉ có thể lãnh đạo đất nước trong 2 nhiệm kỳ, bất kể khoảng cách giữa 2 nhiệm kỳ này kéo dài bao lâu. Với sửa đổi mới, ngoài ông Putin, ông Dmitry Medvedev - người từng là tổng thống Nga từ năm 2008 đến 2012 - hiện có thể hợp pháp tranh cử thêm 2 lần nữa cho vị trí nguyên thủ quốc gia.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần