Nga: Mỹ đã từ chối lời đề nghị tổ chức hội đàm trực tuyến Putin - Biden

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Nga hôm 22/3 cho biết, Mỹ đã từ chối lời đề nghị của Tổng thống Vladimir Putin về việc tổ chức hội đàm trực tuyến với người đồng cấp Mỹ Joe Biden.

"Chúng tôi rất tiếc khi phải thông báo rằng phía Mỹ đã không ủng hộ đề xuất của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc tổ chức cuộc hội đảm trực tuyến với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào ngày 19 hoặc 22/3 để thảo luận về một số vấn đề nảy sinh giữa hai nước, cũng như việc ổn định chiến lược" - Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố.
 Trụ sở Bộ Ngoại giao Nga. Ảnh: FNA
Moscow nói rằng việc từ chối tổ chức hội đàm Putin - Biden là Mỹ đã đánh mất cơ hội để tìm giải pháp đối với tình trạng bế tắc trong quan hệ Nga - Mỹ, đồng thời nhấn mạnh rằng trách nhiệm đối với tình hình hiện tại hoàn toàn thuộc về phía Mỹ.
Trước đó cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov xác nhận rằng Tổng thống Vladimir Putin không có bất kỳ cuộc đàm phán nào được lên lịch với người đồng cấp Mỹ Joe Biden, vì Washington chưa sẵn sàng cho các cuộc đàm phán như vậy.
Tổng thống Joe Biden ngày 19/3 đã tuyên bố cuộc thảo luận với người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra trong tương lai gần, theo đề nghị đối thoại của ông Putin. "Tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ nói chuyện vào một thời điểm trong tương lai” - ông Biden nói với các phóng viên hôm thứ Sáu.
Cũng trong ngày 19/3, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, cuộc hội đàm trực tuyến giữa nhà lãnh đạo Nga và Tổng thống Biden có thể vẫn diễn ra vào thứ Hai tuần này. Ông Peskov cũng tuyên bố, Moscow sẵn sàng tiến hành cuộc đàm phán thượng đỉnh Nga - Mỹ trực tuyến vào bất kỳ thời điểm nào thuận lợi nhất cho ông Joe Biden.
Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 18/3 tuyên bố ông sẵn sàng tổ chức đối thoại trực tuyến công khai với người đồng cấp Mỹ Joe Biden vào ngày 19/3 hoặc 22/3.
Quan hệ Nga - Mỹ leo thang căng thẳng vào tuần trước, sau khi Tổng thống Biden trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình ABC News nói rằng người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ sớm phải trả giá, “vì những nỗ lực khi cố can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi năm ngoái”.
Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova,  Moscow đã triệu hồi Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov về nước để tham vấn nhằm phân tích những gì nên làm trong bối cảnh quan hệ với Mỹ. Trước đây, Nga mới duy nhất một lần thực hiện quyết định tương tự vào năm 1998, sau vụ Mỹ và Anh ném bom Iraq.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần