Nga: Mỹ “sai lầm” khi trừng phạt các công ty Trung Quốc giao dịch với Iran

Nguyễn Phương (Theo Presstv)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện Nga tại Liên Hợp quốc khẳng định rằng Moscow sẽ duy trì quan hệ kinh doanh với Tehran bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ.

Nga cho rằng chính quyền Mỹ đã có "cách tiếp cận sai lầm” khi áp biện pháp trừng phạt các công ty Trung Quốc và cá nhân giao dịch với Iran, đồng thời nhấn mạnh rằng Moscow sẽ duy trì quan hệ kinh doanh với Tehran bất chấp những lệnh cấm như vậy.
Một tàu thuộc Công ty vận tải biển Iran - Shipping Lines (IRISL).
“Một lần nữa Mỹ lại có cách tiếp cận không hợp lý khi đóng vai trò làm cảnh sát thế giới, thay thế Hội ​​đồng Bảo an Liên Hợp quốc - một vai trò không được các nước hoan nghênh”, Phó Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Dmitry Polyanskiy viết dòng tweet hôm thứ Hai.
“Chúng tôi đang và tiếp tục hợp tác kinh doanh với Iran, đồng thời sẽ không phụ thuộc và việc Mỹ yêu cầu chúng tôi hay các nước khác được phép làm gì hoặc không được làm gì trong hoạt động giao dịch với chính quyền Tehran” - ông Polyanskiy cho hay.
Tuyên bố trên được đại diện ngoại giao Nga tại Liên Hợp quốc đưa ra sau khi Mỹ thông báo trừng phạt 2 cá nhân và 6 thực thể Trung Quốc vì có giao dịch với công ty vận tải biển Iran - Shipping Lines (IRISL).
Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 19/10 đã thông báo áp đặt lệnh trừng phạt lên các cá nhân và tổ chức có giao dịch với công ty vận tải biển Iran - Shipping Lines (IRISL).
Hãng tin Reuters cho biết, 6 thực thể Trung Quốc bị liệt vào danh sách đen của Mỹ bao gồm công ty Reach Holding Group, Reach Shipping Lines, Delight Shipping, Gracious Shipping, Noble Shipping và Supreme Shipping.
Danh sách trừng phạt của Bộ Ngoại giao Mỹ còn có ông Eric Chen (còn gọi là Chen Guoping) - Giám đốc điều hành công ty Reach Holding Group và ông Daniel Y. He (còn được gọi là He Yi) - Chủ tịch công ty Reach Holding Group.
Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc sáu thực thể trên cung cấp "hàng hóa, dịch vụ quan trọng" được sử dụng liên quan đến lĩnh vực vận chuyển của Iran.
Đồng thời, chính quyền Washington còn cáo buộc Reach Holding Group và Reach Shipping Lines giúp IRISL và các công ty con của họ né tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ.
Reuters cho hay, sau khi được đưa vào danh sách đen, tài sản của các cá nhân và công ty này sẽ bị đóng băng theo quyền tài phán của Mỹ và người dân cũng như các công ty Mỹ sẽ bị cấm thực hiện các giao dịch với họ.
Biện pháp trừng phạt mới nhất nằm trong chiến dịch "gây áp lực tối đa" được chính quyền Washington thực hiện đối với Iran kể từ cuối năm 2018 sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần