Nga, Nhật Bản thảo luận hợp tác kinh tế tại quần đảo Nam Kuril

NGUYỄN PHƯƠNG (THEO SPUTNIK, REUTERS)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu tại cuộc họp báo sau hội đàm ngày 27/4 tại Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết đã thảo luận với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về hiệp ước hòa bình giữa hai nước và triển vọng hợp tác kinh tế tại quần đảo Nam Kuril.

Kết thúc cuộc hội đàm ngày 27/4 tại Moscow giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, hai nhà lãnh đạo bày tỏ sự sẵn sàng giải quyết những vấn đề phức tạp nhất trong quan hệ song phương.
 Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tổ chức hội đàm tại Moscow. Ảnh: AP.
Phát biểu tại cuộc họp báo sau hội đàm, Tổng thống Putin nhấn mạnh Nhật Bản là đối tác quan trọng, triển vọng của Nga, và Moscow sẵn sàng hợp tác giải quyết bất cứ vấn đề nào, thậm chí những vấn đề phức tạp nhất trong quan hệ song phương dựa trên nguyên tắc tôn trọng, bình đẳng và tính đến lợi ích của nhau.
 Tại cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Moscow ngày 27/4. Ảnh: AP. 
Ông Putin khẳng định quan hệ giữa Nga và Nhật Bản trong thời gian gần đây không ngừng được củng cố và phát triển trên nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế-thương mại và năng lượng.

Tại cuộc hội đàm, hai bên đã đạt được một số thỏa thuận quan trọng, tạo tiền đề thúc đẩy quan hệ song phương phát triển.
Tổng thống Putin cho biết đã thảo luận với Thủ tướng Nhật Bản vấn đề hợp tác xây dựng đường ống dẫn khí đốt Sakhalin-Hokkaido, xây dựng cầu năng lượng trên biển để cung cấp điện từ Nga sang Nhật Bản, hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và năng lượng phi truyền thống.
Đề cập đến hiệp ước hòa bình cản trở quan hệ song phương trong suốt hơn 70 năm qua, Tổng thống Putin tuyên bố rằng việc giải quyết vấn đề hiệp ước hòa bình cần phải đáp ứng những lợi ích chiến lược của Nga và Nhật Bản, cần phải được nhân dân hai nước tán thành, đồng thời hy vọng với tinh thần hợp tác như hiện nay, mọi vấn đề đều có thể giải quyết được.
Liên quan đến vấn đề quốc tế, Tổng thống Putin cho biết lãnh đạo hai nước đã kêu gọi Triều Tiên và các nước liên quan tránh có hành vi và giọng điệu có thể làm gia tăng căng thẳng xung quanh chương trình hạt nhân của Triều Tiên.
Tổng thống Nga cũng thông báo vào mùa Hè tới, các quan chức và doanh nhân Nhật Bản sẽ có chuyến thăm quần đảo Nam Kuril (vùng lãnh thổ tranh chấp giữa Nga và Nhật Bản mà Tokyo gọi là vùng lãnh thổ phương Bắc) để nghiên cứu triển vọng hợp tác.
Về phần mình, Thủ tướng Abe cũng nhấn mạnh sự tiến triển trong quan hệ giữa Nga và Nhật Bản, đồng thời khẳng định sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Nhật Bản thăm quần đảo Nam Kuril vào mùa Hè tới.

Ông Abe cho biết trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và cùng có lợi, cũng như sự tin tưởng lẫn nhau, hai nhà lãnh đạo muốn Nhật Bản và Nga cùng kề vai sát cánh đi trên con đường tới ký kết hiệp ước hòa bình. Lãnh đạo hai nước cũng nhất trí tiếp tục duy trì các cuộc tiếp xúc cấp cao để tháo gỡ các khó khăn, thúc đẩy quan hệ song phương phát triển.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần