Nga: Nord Stream 2 hoàn thành, mọi nỗ lực ngăn chặn của Mỹ đã thất bại

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 6/9 tuyên bố, nhiều năm trừng phạt kinh tế và nỗ lực chính trị của Mỹ đã không mang lại kết quả gì, khi đường ống dẫn khí Nord Stream 2 đã sẵn sàng đi vào hoạt động trong vài ngày tới.

Đường ống cuối cùng trong nhánh thứ hai của Nord Stream 2, mang số hiệu 200858, đã được hàn vào vị trí và tiến tới lắp đặt tại vùng biển của Đức. Ảnh: Nord Stream AG
Phát biểu tại một cuộc họp ở St.Petersburg hôm 6/9, nhà ngoại giao hàng đầu của Nga thông báo rằng các công tác chuẩn bị cuối cùng đang được thực hiện đối với đường ống dẫn khí dưới nước, sẽ kết nối các mỏ khí đốt ở Siberia với người tiêu dùng ở Tây Âu. "Nó (Nord Stream 2) sẽ được hoàn thành và bắt đầu hoạt động trong vài ngày tới", ông Lavrov nói.

Bình luận của Ngoại trưởng Nga được đưa ra khi Nord Stream 2 AG - công ty điều hành dự án lắp đặt đường ống, thuộc công ty năng lượng nhà nước Gazprom - thông báo rằng đường ống cuối cùng trong nhánh thứ hai của Nord Stream 2 đang được hàn vào vị trí. "Bước tiếp theo sẽ là kết nối đoạn đường ống dẫn khí đốt từ bờ biển nước Đức", công ty đứng sau dự án cho biết.

Tháng 8 vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành một gói trừng phạt mới nhằm vào các công ty liên quan đến việc xây dựng. Trong một bức thư gửi tới Quốc hội, Nhà Trắng nói rằng "một số dự án đường ống dẫn năng lượng nhất định của Nga" sẽ mở rộng ảnh hưởng của Moscow trong khu vực và làm suy yếu "Ukraine cũng như các nước NATO và EU ở sườn Đông", do đó đe dọa "an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và nền kinh tế Mỹ".

Lệnh trừng phạt thậm chí đến đúng vào thời điểm Thủ tướng Đức Angela Merkel đến Moscow để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin. Cả hai quốc gia đã tiếp tục ủng hộ kế hoạch kết nối năng lượng trị giá 11 tỷ USD, bất chấp sự phản đối của Mỹ.

Theo Ngoại trưởng Nga Lavrov, những nỗ lực của Chính phủ Mỹ nhằm đánh chìm đường ống dẫn dầu hiện không có cơ hội thành công, bất chấp việc áp dụng các biện pháp trừng phạt mới trong những ngày gần đây. "Vẫn còn đó một cuộc tấn công trực diện, bất chấp mọi thứ, với Nord Stream 2... dù tất cả đều biết người Mỹ đã nhận ra nó vẫn sẽ được hoàn thành".

Bản thân Tổng thống Biden cũng từng thừa nhận rằng việc xây dựng Nord Stream 2 đã ở thời điểm không thể ngăn chặn nữa. Ngay sau khi nhậm chức vào đầu năm nay, ông nói rằng "tiếp tục và áp đặt các biện pháp trừng phạt lúc này, tôi nghĩ là phản tác dụng về mặt quan hệ châu Âu của chúng ta". Ước tính, Nord Stream 2 hoàn thành có thể cung cấp 5,6 tỷ m3 khí đốt cho châu Âu ngay trong năm nay.

Cũng trong tháng trước, các quan chức Mỹ và Đức đã đạt được thỏa thuận cho phép tiến hành xây dựng Nord Stream 2, để đổi lấy các cam kết từ Berlin về việc hỗ trợ các lệnh trừng phạt chống lại Moscow nếu Nga chống lại các lợi ích của Ukraine. Kiev đã cảnh báo rằng họ có thể mất hàng tỷ USD phí vận chuyển khí đốt mỗi năm nếu Moscow tắt các vòi ở mạng lưới đường ống trên bộ có từ thời Liên Xô cũ, sau khi Nord Stream 2 hoàn thành.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần