Nga: OPEC+ không vội vàng thay đổi chính sách vì biến thể Omicron

Nguyễn Thu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak khẳng định Mowscow và Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ không vội vàng trong việc đưa ra quyết định về chính sách sản lượng dầu mỏ vì biến thể Omicron.

 Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak. Ảnh: Tass
Hãng tin Reuter ngày 29/11 dẫn tuyên bố của Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết OPEC và các đồng minh, còn gọi là nhóm OPEC+, sẽ chưa thực hiện bất kỳ biện pháp khẩn cấp nào về chính sách sản lượng dầu mỏ bất chấp lo ngại biến thể Omicron có thể tác động tiêu cực đến nhu cầu nhiên liệu. "Các nước OPEC+ phải theo dõi sát diễn biến trên thị trường và sẽ không vội vàng trong việc đưa ra quyết định về chính sách sản lượng” - hãng thông tấn Interfax dẫn phát biểu của Phó Thủ tướng Novak nêu rõ.
Ông Novak lưu ý thêm rằng hiện nhóm OPEC+ chưa thảo luận về việc chấm dứt thỏa thuận tăng dần nguồn cung đã được thống nhất hồi tháng 7 vừa qua để đối phó với lo ngại về đà lây lan của siêu biến thể Omicron.
Giá “vàng đen” đã phục hồi tăng 4% trong phiên ngày 29/11 khi giới đầu tư dự đoán OPEC+ có thể tạm dừng thỏa thuận tăng sản lượng để đối phó với sự xuất hiện của biến thể “đáng lo ngại” Omicron, phát hiện lần đầu tại Nam Phi. Chốt phiên cuối tuần trước, giá dầu đã lao dốc 13%, chứng kiến  mức giảm theo ngày lớn nhất kể từ tháng 4/2020, giữa bối cảnh biến thể mới gây hoang mang cho các nhà đầu tư và làm gia tăng lo ngại tình trạng dư thừa nguồn cung sẽ gia tăng trong quý I/2021.
Trước đó, OPEC đã dự đoán mức dư cung sẽ tăng cao hơn sau khi Mỹ và các nền kinh tế lớn khác quyết định mở kho dự trữ dầu để hạ nhiệt thị trường “vàng đen”.
Theo các nguồn tin từ OPEC+, liên minh này đã hoãn các cuộc họp kỹ thuật đến giữa tuần này để có thêm thời gian đánh giá tác động của biến thể Omicron đối với nhu cầu tiêu thụ dầu thô.
OPEC+ đã lùi cuộc họp của Ủy ban kỹ thuật chung của liên minh này từ ngày 29/11 sang ngày 1/12, cùng ngày với cuộc họp của OPEC.Cuộc họp của Ủy ban giám sát chung cấp bộ trưởng sẽ chuyển từ ngày 30/11 sang ngày 2/12, cùng ngày với cuộc họp của OPEC+. Dự kiến, liên minh sẽ công bố chính sách sản lượng sau cuộc họp 2/12.
Theo kế hoạch hiện nay của OPEC+, mỗi tháng tổ chức này sẽ nâng mức sản lượng thêm 400.000/thùng ngày cho đến tháng 4/2022. Quyết định chính thức về chính sách sản lượng sẽ được đưa ra trong cuộc họp sắp tới. 
Một số chuyên gia  nhận định rằng nhóm OPEC+ có thể sẽ dừng kế hoạch tăng dần sản lượng được thống nhất trước đó để đáp trả việc xả kho dự trữ của Mỹ và các nước tiêu thụ dầu lớn khác.
Theo nhà phân tích Victor Kurilov của tổ chức Rystad Energy, OPEC+ nhiều khả năng sẽ hủy kế hoạch tăng sản lượng từ năm tới, thậm chí có thể còn cắt giảm thêm nguồn cung do lo ngại tình trạng dư cung toàn cầu. Trong khi đó, ông Mike Muller, người đứng đầu khu vực châu Á của Vitol, đánh giá rằng có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu có thể suy yếu ở một số thị trường tại châu Á và châu Âu trong mùa Đông sắp tới, khi biến thể Omicron có thể sẽ khiến nhiều chuyến bay bị hủy trong tuần này.
Trước đó, trong ngày 23/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố đã ra lệnh xuất 50 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược của nước này trong nỗ lực phối hợp với các nước khác nhằm hạ nhiệt giá “vàng đen” vốn đã leo dốc hơn 50% kể từ đầu năm đến nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần