Nga phản ứng mạnh việc tàu khu trục HMS Defender của Anh tiến sát Crimea

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Quốc phòng Nga kêu gọi Anh tiến hành điều tra kỹ lưỡng phi hành đoàn tàu chiến HMS Defender để phòng ngừa các sự cố tương tự trong tương lai.

Ngày 23/6, Bộ Quốc phòng Nga chỉ trích hành động của tàu HMS Defender thuộc lực lượng Hải quân Hoàng gia Anh tại Biển Đen là vi phạm nghiêm trọng Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển, đồng thời hối thúc London điều tra hành động của thủy thủ đoàn.
Nga phản ứng mạnh việc tàu khu trục HMS Defender của Anh tiến sát Crimea. Ảnh: Tass
"Bộ Quốc phòng Nga xem hành động nguy hiểm của tàu khu trục HMS Defender thuộc Hải quân Hoàng gia Anh là vi phạm trắng trợn Công ước Luật Biển của Liên Hợp quốc năm 1982. Bộ Quốc phòng Nga kêu gọi phía Anh điều tra kỹ lưỡng các thủy thủ đoàn HMS Defender để ngăn chặn các sự cố tương tự trong tương lai" - tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.
Theo bộ này, Tùy viên quân sự của Vương quốc Anh đã được triệu tập đến Bộ Quốc phòng Nga để phản đối hành động của tàu khu trục HMS Defender.
Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Phía Anh được thông báo rằng, tàu khu trục HMS Defender hoạt động ở khu vực Tây Bắc của Biển Đen đã vi phạm biên giới quốc gia Nga trong ngày hôm nay, khi đi sâu 3km ngoài khơi Cape Fiolent ở bán đảo Crimea”.
Trong một diễn biến liên quan, người đứng đầu bán đảo Crmiea, ông Sergei Aksyonov nói rằng, sự cố hôm qua (23/6) với tàu khu trục của Anh ngoài khơi Cape Fiolent (Crimea), đã chứng minh rằng Crimea là một pháo đài không thể công phá.
“Việc nổ súng cảnh báo là bước đi đúng đắn. Họ đã hiểu rằng Crimea là một pháo đài. Biên giới của Nga được bảo vệ một cách an toàn… Chúng tôi thấy rằng cả lực lượng vũ trang của Nga và bộ phận Crimea của Cơ quan An ninh Liên bang đều sẵn sàng công việc của họ” - ông Sergei Aksyonov cho hay.
Trước đó cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Hạm đội Biển Đen, phối hợp lực lượng bảo vệ biên giới của Cơ quan An ninh liên bang (FSB) đã ngăn hành vi xâm phạm biên giới của tàu khu trục HMS Defender ngoài khơi mũi Fiolent của Crimea.
Tàu khu trục Anh được cho là đã mạo hiểm đi sâu 3km vào lãnh hải của Nga. Một tàu tuần tra biên phòng đã bắn cảnh báo và một máy bay ném bom Su-24M đã thả bom phía trước tràu của Anh khiến nó rời khỏi lãnh hải Nga.
Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Anh tuyên bố tàu khu trục của họ đang thực hiện một hành trình hòa bình qua lãnh hải của Ukraine theo luật pháp quốc tế và phủ nhận có những phát đạn cảnh báo được bắn ra.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần