Nga phản ứng gì khi Mỹ xác nhận chính thức rút quân khỏi Syria?

Nguyễn Phương (Theo Presstv)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 11/1, Mỹ cho biết nước này đã bắt đầu rút khỏi Syria, song phía Nga tỏ ra nghi ngờ việc này và cho rằng Washington vẫn muốn ở lại quốc gia Ả Rập này.

Ngày 11/1, Người phát ngôn liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu tại Syria - Đại tá Sean Ryan thông báo, liên quân đã bắt đầu tiến hành rút binh sĩ khỏi quốc gia Trung Đông này.
Đại tá Ryan cho biết, lực lượng do Mỹ dẫn đầu chống các tay súng thánh chiến Hồi giáo đã bắt đầu quá trình rút quân khỏi Syria. Tuy nhiên, ông Ryan không cho biết cụ thể thời gian và địa điểm rút quân để đảm bảo an ninh.
Mỹ vừa xác nhận chính thức rút quân khỏi Syria.
“Mỹ đã bắt đầu thực hiện việc rút quân theo kế hoạch khỏi Syria. Vì lo ngại về vấn đề an ninh, chúng tôi sẽ không thông báo về các mốc thời gian, địa điểm hoặc các binh đoàn cụ thể", người phát ngôn này nói thêm.
Trước đó, hôm 10/1, một quan chức quốc phòng Mỹ xác nhận quân đội nước này đã rút một số khí tài khỏi Syria, song không cung cấp thêm thông tin chi tiết vì lý do an ninh.
Phát biểu trong chuyến thăm Ai Cập ngày 10/1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố kế hoạch của Mỹ rút binh sĩ khỏi Syria vẫn được thực hiện bất chấp sự chỉ trích của các quốc gia đồng minh.

Hồi cuối tháng 12/2018, Tổng thống Donald Trump bất ngờ thông báo quyết định rút quân Mỹ (khoảng 2.000 binh sĩ) khỏi Syria sau 4 năm tham gia chiến dịch quân sự chống tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" IS (tự xưng). Quyết định này vấp phải sự phản đối của nhiều nghị sĩ Mỹ, trong đó có các nghị sĩ đảng Cộng hòa, quan chức Bộ Quốc phòng cũng như các đồng minh của Washington.
Phản ứng sau khi Mỹ xác nhận chính thức rút quân khỏi Syria, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 11/1 nói rằng ông tin Mỹ vẫn muốn ở lại quốc gia Trung Đông này.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. 
Phát biểu với báo giới ngày 11/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng phần lãnh thổ do Mỹ kiểm soát trước đây cần được chuyển giao cho Chính phủ Syria. Bà nêu rõ: "Trong vấn đề này, việc thiết lập đối thoại giữa người Kurd và chính quyền trung ương Damascus mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Sau tất cả, người Kurd là một phần không thể thiếu của xã hội Syria".
Bên cạnh đó, người phát ngôn Zakharova nói rằng Nga nhận thấy chính giới Mỹ vẫn muốn ở lại Syria bất chấp Tổng thống Mỹ vừa bất ngờ thông báo rút quân khỏi quốc gia Trung Đông này.
Bà Zakharova cũng khẳng định Nga vẫn duy trì cam kết đối với một thỏa thuận đã đạt được với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm ổn định tình hình tại tỉnh Idlib, một trong 4 vùng giảm căng thẳng ở Syria được thiết lập trong khuôn khổ thỏa thuận do các nước Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ ký kết và bảo trợ. Tuy nhiên, Moscow cũng lo ngại về tình trạng vi phạm lệnh ngừng bắn gia tăng tại khu vực này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần