Nga sẵn sàng giúp Venezuela hòa đàm, cảnh báo Mỹ đừng can thiệp

Hương Thảo (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Moscow thậm chí đã đưa ra một số đề xuất cụ thể với Caracas về việc giải quyết cuộc khủng hoảng hiện tại.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và nhà đồng cấp Nga Vladimir Putin.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm 12/2 tuyên bố sẵn sàng tạo điều kiện cho việc bắt đầu đối thoại giữa chính phủ Venezuela và phe đối lập, tuy nhiên cảnh báo Mỹ không nên can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Venezuela.
Tình hình Venezuela trở nên phức tạp khi Tổng thống Nicolas Maduro đối đầu với nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido. Hiện ông Maduro vẫn giữ quyền kiểm soát các tổ chức nhà nước, bao gồm quân đội, nhưng hầu hết các nước phương Tây, kể cả Mỹ, đã công nhận Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela.
Tass dẫn lời ông Ryabkov cho biết, Moscow đã đưa ra một số đề xuất với Caracas về việc giải quyết cuộc khủng hoảng hiện tại, tuy nhiên không đưa ra các chi tiết cụ thể. 
Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo, nhấn mạnh rằng Washington nên tránh bất kỳ sự can thiệp nào, kể cả quân sự, trong các vấn đề nội bộ của Venezuela.
Ông Lavrov còn khẳng định, Nga đã sẵn sàng cho các cuộc tham vấn về tình hình ở Venezuela căn cứ theo những điều lệ của Liên Hợp quốc (LHQ). Tại LHQ, Mỹ đang thúc đẩy Hội đồng Bảo an chính thức kêu gọi bầu cử Tổng thống tự do, công bằng và đáng tin cậy ở Venezuela với sự tham gia của các nhà quan sát quốc tế. Đại sứ Nga Vassily Nebenzia đã mô tả nghị quyết này của Mỹ là "hoàn toàn mất cân bằng".
Hiện không rõ liệu khi nào LHQ sẽ tổ chức bỏ phiếu nghị quyết nói trên của Washington. Một nghị quyết sẽ được thông qua tại hội đồng sẽ cần ít nhất 9 phiếu ủng hộ và không có sự bác bỏ của Mỹ, Anh, Pháp, Nga hay Trung Quốc.