Nga sẵn sàng tổ chức hội đàm Putin - Biden vào thời điểm thuận lợi nhất cho Tổng thống Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn Điện Kremlin hôm 19/3 tuyên bố, Moscow sẵn sàng tiến hành cuộc đàm phán thượng đỉnh Nga - Mỹ trực tuyến vào bất kỳ thời điểm nào thuận lợi nhất cho ông Joe Biden.

Phát biểu với phóng viên ngày 19/3, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, cuộc hội đàm trực tuyến giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể vẫn diễn ra vào thứ Hai tuần tới, nếu Mỹ không thể tổ chức cuộc thảo luận vào thứ Sáu tuần này.
 Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov
Ông Peskov cũng lưu ý thêm rằng Điện Kremlin sẵn sàng tổ chức các cuộc  đàm phán thượng đỉnh Mỹ - Nga vào bất kỳ thời gian nào thuận tiện cho Tổng thống Joe Biden.
Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 18/3 tuyên bố ông sẵn sàng tổ chức đối thoại trực tuyến công khai với người đồng cấp Mỹ Joe Biden vào ngày 19/3 hoặc 22/3.
Phát biểu trên truyền hình nhà nước Nga, Tổng thống Putin khẳng định ông sẵn sàng đối thoại về mối quan hệ song phương với Mỹ cũng như các vấn đề khác.
Tuy nhiên, Nhà Trắng hiện chưa chấp nhận lời đề nghị tổ chức các cuộc hội đàm trực tiếp giữa nhà lãnh đạo Nga và Mỹ. Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói rằng thảo luận giữa Tổng thống Biden và người đồng cấp Nga Putin khó có thể diễn ra, và nhà lãnh đạo Mỹ có lịch trình đến Georgia ngày 19/3.
Trả lời về phản hồi từ Nhà Trắng, người phát ngôn Peskov cho biết, tuyên bố trên mang nhiều hàm ý. "Điều này có nghĩa là cuộc thảo luận không thể diễn ra trong ngày hôm nay. Nhưng như Tổng thống Putin đã đề nghị, cuộc hội đàm có thể vào ngày thứ Sáu tuần này, hoặc thứ Hai tuần tới.
Theo ông Peskov, vào cuối tuần, Tổng thống Putin sẽ không có nhiều thời gian để tổ chức cuộc hội đàm với Tổng thống Biden, vì vậy ngày thứ Hai  là một lựa chọn phù hợp. “Một lựa chọn khác là tổ chức các cuộc đàm phán Putin – Biden vào thời gian nào thuận tiện nhất đối với Tổng thống Mỹ ", người phát ngôn Điện Kremlin lưu ý thêm.
Theo ông Peskov, Nga hiện đang lên kế hoạch cho cuộc đàm phán giữa Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden thông qua các kênh ngoại giao và sẽ chờ phản hồi từ phía Washington.
“Điện Kremlin sẽ coi việc Mỹ không có phản ứng rõ ràng đối với đề xuất đối thoại cởi mở của Tổng thống Putin là một sự từ chối” - ông Peskov cho hay.
Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với đài ABC hôm 17/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra những chỉ trích gay gắt về người đồng cấp Nga Vladimir Putin./.