Nga sẽ “cân nhắc” lời mời Tổng thống Putin dự họp thượng đỉnh G7

Dung Phương.
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Điện Kremlin cho biết Nga sẽ xem xét việc tham dự hay không nếu Tổng thống Vladimir Putin nhận được lời mời tham dự hội nghị thượng đỉnh của Nhóm G7 trong năm 2020.

Ngày 25/8, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, tuyên bố Moscow sẽ cân nhắc về khả năng Tổng thống Putin có thể được mời tới dự hội nghị thượng đỉnh tiếp theo của Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) trong năm sau.
"Tổng thống Putin đã trả lời câu hỏi như vậy tại một cuộc họp báo: nếu điều này xảy ra, chúng tôi chắc chắn sẽ xem xét", ông Peskov cho hay.
 Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tuyên bố trên được người phát ngôn Điện Kremlin đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu với các phóng viên rằng "có thể" ông sẽ mời ông Putin tham gia hội nghị thượng đỉnh G7 tổ chức tại Mỹ vào năm tới.
Bloomberg đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/8 tuyên bố rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin "chắn chắn" sẽ được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh tiếp theo của Nhóm G7 tại Mỹ vào năm 2020.
Reuters đưa tin, theo Tổng thống Trump, các nhà lãnh đạo của nhóm G7 đã thảo luận về việc mời Liên bang Nga, nhưng người đứng đầu Nhà Trắng cho biết ông không biết liệu Nga có trở lại G7 hay không.
Đồng thời, một nguồn tin nói với AFP rằng các nhà lãnh đạo nhóm G7 ủng hộ tăng cường hợp tác với Nga, nhưng nói thêm rằng còn quá sớm để đưa Moscow trở lại G8. "Các nhà lãnh đạo của G7 ủng hộ tăng cường phối hợp với Nga (nhưng)... còn quá sớm để tái hòa nhập với nhóm", nguồn tin cho biết.
Ngày 24/8, các nhà lãnh đạo nhóm G7 đã tới khu nghỉ dưỡng Biarritz, Tây Nam nước Pháp, bắt đầu các sự kiện trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh G7 thường niên.
Trước đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nói rằng Liên minh châu Âu phản đối đề xuất của ông Trump mời Nga trở lại nhóm G7, đồng thời tuyên bố rằng ông sẽ cố thuyết phục các nhà lãnh đạo G7 nên mời Ukraine thay thế Nga dự hội nghị thượng đỉnh tiếp theo của nhóm.
Trước đó, hôm 20/8, Tổng thống Trump đã đồng ý đề xuất của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mời Nga tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 năm 2020 tại Mỹ. Ông Trump cũng nói rằng Nga nên quay trở lại nhóm G8.
Một số quốc gia, như Nhật Bản, ủng hộ ý tưởng này, song những quốc gia khác, như Canada, vẫn kiên quyết phản đối đề xuất của ông Trump.
Đáp lại, Tổng thống Putin nói rằng Nga coi bất kỳ liên hệ nào với các nước G7 đều hữu ích và không loại trừ việc Nga trở lại định dạng G8.
Hãng thông tấn Tass dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay viễn cảnh khôi phục cơ chế G8 không phải là mục tiêu hiện nay của Nga, vì chính quyền Moscow cho rằng điều quan trọng hơn là nên giải quyết nhiều vấn đề tồn đọng ở G20.
Nhóm G7, bao gồm Vương quốc Anh, Đức, Italia, Canada, Mỹ, Pháp và Nhật Bản, tồn tại từ năm 1976 đến 1997. Sau khi Nga gia nhập G7, nhóm được gọi là G8. Đến  tháng 3/2014, Nga bị loại khỏi nhóm G7 do việc sáp nhập Bán đảo Crimea và bị cáo buộc can thiệp vào cuộc khủng hoảng ở Donbass, miền Đông Ukraine./.