Nga, Syria "hứng" lệnh trừng phạt kiểu mới của EU

Hương Thảo (Theo Wall Street Journal)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên minh châu Âu đã kích hoạt khuôn khổ trừng phạt mới về vũ khí hóa học qua vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc ở Anh.

Alexander Mishkin và Anatoliy Chepiga - 2 sĩ quan tình báo bị nghi liên quan đến vụ đầu độc điệp viên Nga ở Anh mà EU đã xác nhận tên thật hôm 21/1.
Các bộ trưởng ngoại giao EU hôm 21/1 đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với bốn quan chức tình báo quân đội Nga, bao gồm cả hai người đàn ông mà chính phủ Anh cáo buộc là hung thủ đầu độc cựu gián điệp hai mang Nga Sergei Skripal và con gái của ông này tại TP Salisbury của Anh hồi năm ngoái.
Những người đàn ông từng được chính quyền Anh chỉ tên là sĩ quan GRU Alexander Petrov và Ruslan Boshirov. Vào thời điểm đó, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định hai người đàn ông là thường dân và họ không liên quan đến bất kỳ hành vi tội phạm nào.
Liên minh EU cũng áp đặt các lệnh trừng phạt cùng ngày đối với 5 Trung tâm nghiên cứu khoa học của Syria mà theo các quan chức châu Âu là đóng vai trò trung tâm trong chương trình phát triển vũ khí hóa học của chính quyền Tổng thống Assad.
Quyết định hôm 21/1 là lần đầu tiên EU áp đặt các biện pháp trừng phạt theo khuôn khổ phản đối vũ khí hóa học mới - một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của khối này nhằm "ngăn chặn các mối đe dọa từ Nga và hơn thế nữa".
Liên minh đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga và nhắm mục tiêu hơn 160 người và 44 thực thể đối với những gì khối này coi là sự can thiệp của Nga vào Ukraine. Sau vụ tấn công Salisbury, một cuộc càn quét đã diễn ra khi loạt nước châu Âu, Mỹ và Canada đã đồng loạt trục xuất các nhà ngoại giao Nga. EU cũng đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 270 người và 72 thực thể có liên quan đến chế độ Assad kể từ khi cuộc xung đột ở Syria bắt đầu vào năm 2011.
Trả lời báo giới hôm 21/1, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định các lệnh trừng phạt của EU là không có căn cứ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần