Nga tăng thuế với hàng Mỹ trước thềm lãnh đạo 2 nước gặp nhau

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Kinh tế Nga cho biết, nước này sẽ tăng thuế áp lên một số hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ mà trong nước có thể sản xuất thay thế.

Nga vừa nâng thuế suất từ 25% lên 40% lên một số mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ nhằm đáp trả động thái áp thuế lên thép và nhôm của Nga. Các bước trả đũa tiếp theo cũng sẽ được xem xét.
 
Việc tăng thuế từ 25% đến 40% sẽ được áp dụng với sợi quang nhập khẩu, thiết bị cho xây dựng đường, ngành công nghiệp dầu khí và chế biến kim loại và khai thác mỏ.
Bộ Kinh tế nước này cho biết, các biện pháp đã được Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ký thông qua nhằm bồi thường thiệt hại 87,6 triệu USD của các công ty xuất khẩu Nga do thuế kim loại từ Mỹ.
Mỹ áp đặt thuế quan đối với thép và nhôm từ các nhà cung cấp lớn trên toàn cầu, với lý do an ninh quốc gia. Thuế suất 25% đối với thép nhập khẩu và 10% trên nhôm nhập khẩu có hiệu lực từ ngày 1/6.
Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên minh châu Âu (EU) đã cáo buộc Mỹ theo đuổi chủ nghĩa bảo hộ và đe dọa trả đũa.
Động thái này xảy ra trong bối cảnh hai nhà lãnh đạo sắp có cuộc gặp thượng đỉnh. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận nếu hai bên nhất trí, hai Tổng thống Putin và Trump có thể sẽ gặp riêng mà không có sự tham gia của các cố vấn trước khi bắt đầu cuộc gặp chính thức vào ngày 16/7.
Sau khi hai nhà lãnh đạo đã trao đổi riêng mới tới phần các trợ lý khác trong phái đoàn tháp tùng được tham gia cuộc hội đàm chung.
Có vẻ như đối thoại riêng tư là cách người đứng đầu Nhà Trắng ưa dùng trong những cuộc hội đàm thượng đỉnh quan trọng. 
Trong cuộc hội đàm thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tháng 6 vừa qua, ông Trump cũng đã có cuộc trò chuyện riêng khoảng 45 phút cùng ông Kim chỉ với sự trợ giúp của các thông dịch viên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần