Nga: Thị trường hoa có nguy cơ sụp đổ sau lệnh cấm nhập từ Hà Lan

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền Nga hôm qua (27/7) đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm hoa từ Hà Lan do chứa vi sinh vật gây hại.

Trước đó 1 tuần, Cơ quan giám sát nông nghiệp Nga (Rosselkhoznadzor) cho biết, đã phát hiện “mối đe dọa” trong hoa nhập từ Hà Lan và có thể bị cấm nhập khẩp vào nước này, trong bối cảnh quan hệ Moscow - La Haye đã chạm đáy.
Nga: Thị trường hoa có nguy cơ sụp đổ sau lệnh cấm nhập từ Hà Lan - Ảnh 1
Ngày 27/7, đại diện Rosselkhoznadzor yêu cầu cơ quan bảo vệ thực vật quốc gia các thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngừng hoàn toàn việc cấp giấy chứng nhận an toàn thực vật cho các loại hoa nhập khẩu từ Hà Lan trung chuyển vào Nga. Nếu EU từ chối thực hiện đề nghị này, cơ quan chức năng Nga có thể cấm hoàn toàn nhập khẩu hoa từ tất cả các nước EU, thay vì chỉ áp dụng đối với Hà Lan.

Cụ thể, theo cơ quan này, sau 3 tháng dưới các công tác kiểm tra chất lượng hoa nhập khẩu từ EU, phát hiện 324 mẫu hoa chứa bọ phấn trắng, bọ trĩ, trong đó có 183 mẫu hoa nhập từ Hà Lan.

Tuy nhiên, các nhà chức trách cũng cho biết lệnh cấm này chỉ là biện pháp tạm thời, sau đó sẽ được bãi bỏ hoặc gia hạn kéo dài sau khi tham vấn với các cơ quan chức năng của EU.

Hà Lan hiện là điểm trung chuyển lớn đối với các loại hoa từ Mỹ Latinh và việc cấm nhập khẩu các loại hoa từ Hà Lan có thể tác động mạnh đến kinh tế các nước khác. Chứng chỉ tái xuất khẩu của EU, cho phép hoa từ các quốc gia khác như Ecuador trung chuyển qua Hà Lan đến Nga cũng bị giới chức nước này kêu gọi ngừng cấp. Theo trang tin Gazeta.ru, lệnh cấm này có thể khiến Hà Lan thiệt hại hàng chục triệu USD.

Tuy nhiên, quyết định này cũng có khả năng làm tổn thương thị trường hoa của Nga. Theo khảo sát của TASS, hiện  nay nguồn cung trong nước vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, với thị phần chiếm chưa quá 15%, bên cạnh đó chuyển sang nhập khẩu hoàn toàn trực tiếp từ các quốc gia khác có thể khiến giá cả tăng gấp 3-4 lần. Điều này có khả năng khiến thị trường hoa trong nước sụp đổ. Hiện tại, hoa Hà Lan chiếm 40-50% thị trường của Nga. Năm ngoái, Hà Lan xuất khẩu sang Nga gần 31.000 tấn hoa với tổng trị giá 200 triệu Euro.