Nga lần thứ 8 phủ quyết dự thảo nghị quyết về Syria

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/4, Nga tiếp tục bỏ phiếu phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ yêu cầu chính phủ Syria hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại thị trấn Khan Sheikhun do quân nổi dậy chiếm đóng ở Syria.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) ngày 12/4 đã tiến hành cuộc bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết yêu cầu Chính phủ Syria hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại thị trấn Khan Sheikhun do quân nổi dậy chiếm đóng ở Syria.
Tuy nhiên, dự thảo nghị quyết đã không được thông qua do Nga đã bỏ phiếu phủ quyết. Đây là lần thứ 8 Nga sử dụng lá phiếu phủ quyết để phản đối một dự thảo nghị quyết liên quan đến vấn đề Syria.
Bên cạnh Nga còn có Bolivia cũng bỏ phiếu chống. Trung Quốc, EthiopiaKazakhstan bỏ phiếu trắng. Trong khi đó có 10 nước bỏ phiếu thuận.
 Phó Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vladimir Safronkov phát biểu tại cuộc họp. 
Bản dự thảo nghị quyết do Anh, Pháp và Mỹ đề xuất, có sửa đổi chút ít so với văn bản được trình hồi tuần trước nhằm phản ứng trước vụ tấn công nghi sử dụng khí độc sarin tại thị trấn Khan Sheikhoun.
Dự thảo lần này lên án vụ tấn công nói trên và đề nghị chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad cho phép các thanh sát viên tiếp cận hiện trường và cung cấp những thông tin cần thiết.
Trong một cuộc phỏng vấn phát sóng trên kênh truyền hình MIR, Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh rằng, mối quan hệ giữa Nga và Mỹ đang xấu đi kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền.
Ông Putin cho biết, mức độ tin tưởng giữa hai nước ở mức độ công việc, đặc biệt là ở cấp độ quân sự, đã không được cải thiện, thậm chí bị suy giảm.
Liên quan đến vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib của Syria, Tổng thống  Putin một lần nữa bác bỏ những cáo buộc nhằm vào chính phủ Syria, đồng thời khẳng định sẽ tăng cường sự ủng hộ đối với chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.
Theo Đại sứ Anh Matthew Rycroft, các nhà khoa học Anh đã phân tích những mẫu đất lấy từ địa điểm xảy ra vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học ở Syria và thu được kết quả dương tính đối với chất độc sarin.
Đại sứ Anh cho biết, nước này có chung nhận định với Mỹ rằng nhiều khả năng chính quyền Damascus là chủ mưu "vụ tấn công bằng khí độc sarin" này.
Tuy nhiên, Phó Đại sứ Nga tại LHQ Vladimir Safronkov đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc này.
Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley kêu gọi Nga ngừng hợp tác với chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, đồng thời nhấn mạnh Mỹ mong muốn hợp tác với Moscow để giải quyết tình hình bất ổn ở Syria.