Nga - Trung Quốc đạt thỏa thuận lớn trên mặt trăng

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos cho biết, họ đã ký thỏa thuận với Cơ quan Quản lý Không gian Quốc gia Trung Quốc để phát triển các cơ sở nghiên cứu trên bề mặt mặt trăng, trên quỹ đạo hoặc cả hai.

Lãnh đạo Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos và Cơ quan Quản lý Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc tại lễ ký kết biên bản ghi nhớ chung ngày 9/3. 
"Nga và Trung Quốc sẽ sử dụng kinh nghiệm tích lũy của mình trong khoa học vũ trụ, nghiên cứu phát triển, cũng như sử dụng thiết bị không gian và công nghệ vũ trụ để cùng phát triển lộ trình xây dựng một trạm nghiên cứu khoa học mặt trăng quốc tế", tuyên bố chung từ các cơ quan vũ trụ của cả 2 quốc gia cho biết.
Nga và Trung Quốc sẽ hợp tác trong việc lập kế hoạch, thiết kế, phát triển và vận hành trạm nghiên cứu. Cũng theo tuyên bố chung, trạm vũ trụ này sẽ sẵn sàng cho các quốc gia khác sử dụng, nhằm thực hiện các nghiên cứu khoa học liên quan đến thăm dò và sử dụng mặt trăng. 
Ký kết hợp tác diễn ra vào thời điểm Nga chuẩn bị kỷ niệm 60 năm chuyến bay vào không gian có người lái đầu tiên. Đối với Trung Quốc, đây được xem là một thỏa thuận lớn.
"Đây sẽ là dự án hợp tác không gian quốc tế lớn nhất đối với Trung Quốc, vì vậy nó rất quan trọng", Chen Lan - chuyên gia phân tích về chương trình không gian của Trung Quốc - nhận định với AFP.
Trung Quốc vẫn là "người mới" khi nói đến thế giới khám phá không gian. Nhưng vào tháng 12 năm ngoái, tàu thăm dò Thường Nga 5 của nước này đã thành công mang về "đất" mà họ tuyên bố là nhặt được từ mặt trăng. Vào thời điểm đó, sự kiện được coi là một minh chứng khác về khả năng ngày càng tăng của Trung Quốc trong không gian.
Trong khi đó, Nga - quốc gia đi tiên phong trong việc khám phá không gian - đã có dấu hiệu bị Mỹ và Trung Quốc vượt mặt trong những năm gần đây. Năm ngoái, Nga cũng đã mất vị thế độc quyền trong việc đưa các phi hành gia lên trạm Vũ trụ Quốc tế, sau vụ phóng thành công của SpaceX.
Mỹ cũng đã công bố kế hoạch quay trở lại mặt trăng vào năm 2024, với chương trình mang tên Artemis - sẽ chứng kiến ​​một người đàn ông và phụ nữ bước lên bề mặt Mặt Trăng trong lần hạ cánh đầu tiên cùng con người kể từ năm 1972.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần